Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / WISH CHÍNH LÀ BỘ PHIM TRI ÂN VÀ TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU TỪ NHỮNG ƯỚC MƠ CỦA DISNEY
WISH CHÍNH LÀ BỘ PHIM TRI ÂN VÀ TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU TỪ NHỮNG ƯỚC MƠ CỦA DISNEY
1946 lượt xem
24-11-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Được chọn để kỷ niệm 100 năm của Disney, Wish (tựa Việt: Điều Ước) không phải là một bộ phim quá bùng nổ. Song, tác phẩm lại mạng đậm tính tri ân và tràn ngập cảm xúc trong suốt một hành trình trưởng thành của hãng phim cùng hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới. Wish hội tụ đủ những kỹ thuật hình ảnh tốt nhất cũng như mang nhiều tính hoài niệm và truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp theo.

Wish khởi chiếu ngày 24.11 tại các rạp trên toàn quốc

Wish lấy bối cảnh đảo quốc Rosas giả tưởng nằm trên biển Địa Trung Hải do Vua Magnifico (Chris Pine) và Hoàng hậu Amaya (Angelique Cabral) thành lập. Là người sở hữu phép thuật, Magnifico có thể thu giữ điều ước của người dân vào năm họ 18 tuổi. Để rồi mỗi tháng, đức vua sẽ chọn ra một người để hoàn thành nguyện ước của họ trước toàn thể thành phố.

Cô bé 17 tuổi Asha (Ariana DeBose) chuẩn bị tham gia buổi phỏng vấn trở thành trợ lý của Vua Magnifico vào đúng ngày sinh nhật 100 tuổi của ông ngoại Sabino (Victor Garber). Asha hy vọng Sabino sẽ nhận được điều ước sau nhiều năm chờ đợi. Thế nhưng, cô bé lại khám phá ra một sự thật đáng sợ là Magnifico chỉ ban một số điều ước có chọn lọc.

Gã sẽ xóa bỏ ký ức của những ai đưa điều ước cho mình cất giữ và không có ý định trả chúng lại cho người không được chọn. Quá thất vọng, Asha tự đưa ra ước nguyện dưới các vì sao. Một ngôi sao bất ngờ từ trên trời rơi xuống để giúp cô bé. Họ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của Magnifico và phải bắt đầu hành trình giải cứu vương quốc.

Trở lại tuổi thơ với những hình ảnh quen thuộc

Thay vì sử dụng công nghệ 3D như các bộ phim gần đây, ê-kíp Wish quay trở về với kỹ thuật vẽ tay truyền thống. Đây là thứ tạo nên gốc rễ của Disney và ăn sâu trong ký ức của nhiều khán giả. Nhờ đó mà tác phẩm của Chris Buck và Fawn Veerasunthorn như một chuyến tàu đi về tuổi thơ với đủ mọi cung bậc cảm xúc và hình ảnh quen thuộc.

Phần màu nước của Wish như mang đến cảm giác mở ra một cuốn truyện cổ tích với mỗi khung hình đều là một bức tranh sống động. Chúng cũng gợi nhắc đến bối cảnh huyền diệu, tràn ngập phép màu của những bộ phim xưa cũ như Sleeping Beauty (1959) hay The Little Mermaid (1989). Mỗi khung hình đều có sự tương phản màu sắc cao, làm nổi bật nhân vật và bối cảnh.

Các nhà làm phim còn khéo léo sử dụng ánh sáng để điều khiển sự chú ý của người xem như cách mà một đứa trẻ lần đầu được chứng kiến phép lạ. Không những thế, mỗi chi tiết nhỏ nhất trên gương mặt, trang phục nhân vật cũng được chăm chút kỹ lưỡng. Mỗi bước chuyển động đều rất chân thật và mượt mà. Cách họ tương tác với môi trường, mặt nước, cành cây đều rõ nét.

Ngoài ra, Wish còn chứa đựng rất nhiều chi tiết quen thuộc từ các tác phẩm nổi tiếng của “nhà Chuột” mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng từng xem ít nhất một lần trong suốt 100 năm qua. Khán giả không khó nhận ra câu chuyện về Neverland trong Peter Pan (1953), hình ảnh Moana… xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Đây chính là một chi tiết tri ân khiến người xem từng trưởng thành với các bộ phim Disney vô cùng thích thú.

Dàn nhân vật duyên dáng, đáng yêu

Dàn nhân vật trong Wish là sự kết hợp giữa màu sắc truyền thống và hiện đại của Disney. Thay vì một nàng công chúa chờ đợi tình yêu hay bạch mã hoàng tử đến giải cứu, Asha dũng cảm theo đuổi ước mơ của mình như Merida trong Brave (2012) hay cô bé Moana. Cô bé có sự nhiệt huyết, ngây ngô của tuổi mới lớn và tính cách mạnh mẽ, muốn giúp đỡ tất cả mọi người.

Magnifico gợi nhắc tới những phản diện truyền thống của “nhà Chuột” như Maleficent của Sleeping Beauty hay Hoàng hậu Độc ác trong Snow White and the Seven Dwarfs (1937). Một kẻ ác khiến người xem sợ hãi và ghét bỏ ngay từ những phút đầu tiên. Thứ mà gã theo đuổi là thống trị và quyền lực chi phối người dân đằng sau sự bình yên giả tạo.

Tuyến nhân vật phụ của Wish cũng rất đáng yêu và có vai trò cụ thể. Những người bạn của Asha chính là phiên bản khác của bảy chú lùn quen thuộc. Mỗi người mang một màu sắc và tính cách riêng vô cùng độc đáo. Bé Sao không chỉ có tạo hình mà những biểu cảm cũng rất dễ thương, nhắng nhít. Chàng dê Valentino (Alan Tudyk) thì gợi nhắc đến Mushu (Eddie Murphy) trong Mulan (1989) hay những người hầu của Beauty and the Beast (1991) - một người bạn đồng hành nghịch ngợm, “báo” đủ điều nhưng cũng rất tâm lý.

Ý nghĩa ước mơ vẫn còn mãi

Ước là chủ đề xuyên suốt các bộ phim của Disney trong 100 năm qua. Những khán giả nhí say đắm với phép màu từ các tác phẩm ấy và biết rằng nếu ta dũng cảm theo đuổi ước mơ thì chúng sẽ trở thành hiện thực vào một ngày nào đó. Vì thế mà Wish trở thành bộ phim kỷ niệm 100 năm của hãng như một cột mốc nhìn lại quá khứ và tiếp tục sứ mệnh truyền cảm hứng cho các thế hệ sau này.

Ước mơ là chủ đề chính của bộ phim. Khi mỗi công dân bước sang tuổi 18 thì sẽ giao ước mơ của mình cho Magnifico và quên mất chúng là gì. Từ đó mà họ sống với cảm giác trống rỗng, không mục đích, không hiểu bản thân muốn gì. Niềm hy vọng duy nhất của họ là được Magnifico ban cho điều ước mà chính bản thân mình cũng không nhớ là gì.

Từ hành trình phản kháng của Asha, bộ phim muốn người xem hiểu rằng mọi ước mơ, dù là nhỏ bé hay vĩ đại, dù thực tế hay hoang đường đến đâu cũng đều đáng được trân trọng. Mỗi người đừng mong đợi ai sẽ ban ước nguyện cho mình mà hãy tự theo đuổi chúng. Nếu không thành công, thì ít ra chúng ta cũng đã sống một cuộc đời có ý nghĩa, có khát vọng. Phần âm nhạc xịn sò với các ca khúc của Dave Metzger, Julia Michaels và Benjamin Rice càng giúp mỗi cảnh phim thêm cảm xúc, sự sôi động và ý nghĩa.

Tóm lại, Wish là một bộ phim ngập tràn những kỷ niệm và giá trị lâu đời mà Disney mang đến cho khán giả. Tác phẩm không chỉ tri ân hãng phim mà còn là lời cảm ơn gửi đến khán giả khi đã cùng trưởng thành, cùng đắm say và cùng ước mơ suốt 100 năm qua.

Wish (Tựa Việt: Điều Ước) đang chiếu tại rạp.

TAGS: