Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Vũ công Xuân Thảo tiết lộ lý do giải nghệ bộ môn aerobic
Vũ công Xuân Thảo tiết lộ lý do giải nghệ bộ môn aerobic
1645 lượt xem
10-07-2024
TV SHOW

Dù theo đuổi đam mê erobic từ nhỏ và đạt nhiều thành tích quốc tế nhưng vũ công Xuân Thảo phải giải nghệ bộ môn aerobic vì chứng thoát vị đĩa đệm cột sống.

Ngoài ngôi vị á quân Thử thách cùng bước nhảy 2015, vũ công Xuân Thảo còn được nhiều người ngưỡng mộ với loạt thành tích quốc tế. Đáng chú ý, chuyện tình thanh mai trúc mã đẹp tựa cổ tích của Xuân Thảo và chồng vũ công Đình Lộc - á quân Thử thách cùng bước nhảy 2014, từng lay động trái tim của nhiều người. Với bề dày kinh nghiệm cùng những giải thưởng uy tín, cặp đôi Xuân Thảo – Đình Lộc là giảng viên và là chủ sở hữu trung tâm dạy nhảy trên địa bàn TP.HCM.

Đến với chương trình Kính Đa Chiều, vũ công Xuân Thảo có những trải lòng về chủ đề Aerobic từ phong trào đến thi đấu quốc tế. Nữ vũ công đưa khán giả đi từ những bước nhảy cơ bản của aerobic cho đến những cuộc thi đấu thế giới đầy kịch tính. Nhắc lại thời kỳ hoàng kim của phong trào aerobic, host chương trình là đạo diễn Lê Hoàng cho biết có thời điểm tất cả mọi người bao gồm cả nam lẫn nữ trong thành phố đều đi tập bộ môn thể dục nhịp điệu này. Dù điều kiện tập luyện còn thiếu thốn nhưng mọi người đều rất hăng say.

Vũ công Xuân Thảo tiết lộ rằng cô biết đến giai đoạn này và từ nhỏ cô đã ấp ủ đam mê với bộ môn aerobic. Vì vậy hai chị em Xuân Thảo đến nhà thiếu nhi của quận để ghi danh học aerobic. Nhận thấy năng khiếu của Xuân Thảo, giáo viên đã chọn cô vào đội tuyển quận để trau dồi thêm kỹ năng. Sau một thời gian huấn luyện, Xuân Thảo trở thành thành viên của đội tuyển aerobic quốc gia và gắn bó với đội trong suốt 5 năm.

Theo vũ công Xuân Thảo, đội tuyển aerobic đa số là thành viên nữ và chỉ có khoảng 8 bạn nữ tham gia thi đấu chuyên nghiệp. Đôi khi thầy cô thay đổi đội hình thành 6 nữ và 2 nam. Nữ khách mời tiết lộ các thành viên nam trong bộ môn aerobic rất hiếm, thậm chí ngày trước đội nào có thành viên nam còn được cộng thêm điểm.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phong trào aerobic không còn sôi động như xưa. Giải thích về điều này, vũ công Xuân Thảo cho rằng một phần do sự xuất hiện của nhiều bộ môn nghệ thuật giải trí khác đã lấn át aerobic. Song, đội tuyển aerobic của TP.HCM nói riêng và đội tuyển aerobic Việt Nam nói chung vẫn đạt được nhiều thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế.

Thời kỳ đầu, các huấn luyện viên aerobic phải tham khảo từ những cuốn băng đĩa mẫu để nắm bắt các động tác kỹ thuật bắt buộc, quy mô, tính chuẩn xác và cách tính điểm cho thể loại bài đơn, bài đôi phối hợp nam – nữ hay bài 3 người, bài nhóm từ 5 – 6 người.

Khi thi đấu, các đội tuyển TP.HCM và Hà Nội đều gọi chung là đội tuyển đại diện cho quốc gia Việt Nam. Hiện nay các vận động viên trẻ có điều kiện hơn khi được các chuyên gia nước ngoài huấn luyện và đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu quốc tế.

Trước đó, thành tích aerobic quốc tế cuối cùng của vũ công Xuân Thảo là hạng nhì châu Á. Theo Xuân Thảo, một bài aerobic thường chỉ kéo dài khoảng một phút rưỡi, nhưng phải thể hiện đầy đủ các kỹ thuật bắt buộc. Chia sẻ với đạo diễn Lê Hoàng, vũ công Xuân Thảo tiết lộ mỗi khi thực hiện xong bài thi, môi cô tím ngắt vì dùng nhiều thể lực để động tác phù hợp với tiết tấu nhanh mạnh. So với nhảy múa, aerobic yêu cầu độ chính xác cao và không có nhịp nghỉ.

Nữ vũ công cho biết: “Aerobic giống như robot vì động tác phải chắc mạnh và chính xác từng tí, còn nhảy múa thì có hơi thở, tâm tư tình cảm trong từng động tác. Khi tập aerobic, tay tôi phải duỗi thẳng chính xác nhưng khi nhảy múa thì có thể hơi lệch một chút, không bắt buộc phải giống như vậy. Nhảy múa vẫn có khuôn khổ nhưng thoáng hơn rất nhiều so với vận động viên aerobic”.

Về trang phục, bộ môn aerobic yêu cầu người tập phải mặc ôm sát để giám khảo có thể nhìn thấy đường cong và độ chính xác của từng động tác. Tương tự như các môn thể thao khác, vận động viên aerobic cũng không tránh khỏi những chấn thương khi tập luyện, nhất là những động tác bưng bê phối hợp nam – nữ hay nam – nam. Chỉ một chút lơ là cũng có thể dẫn đến chấn thương ngay lập tức. Thậm chí, có những ngày tập luyện quá sức, vũ công Xuân Thảo còn bị hạ canxi. Sau một thời gian dài cống hiến cho bộ môn aerobic, Xuân Thảo bị thoát vị đĩa đệm cột sống dẫn đến việc cô phải từ bỏ sự nghiệp thi đấu.

Chấn thương này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân cô mà còn liên lụy đến tiến độ tập luyện của đồng đội. Ngay cả tập luyện trở lại cũng gặp khó khăn vì chỉ nghỉ một chút thì sẽ mất thể lực và tập lại sẽ rất cực.

Qua câu chuyện của Xuân Thảo, host chương trình là đạo diễn Lê hoàng hy vọng sẽ có thêm nhiều người đam mê aerobic như nữ vũ công và mong phong trào thể dục nhịp điệu này sẽ phục hồi mạnh mẽ trong tương lai.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Trào lưu ăn chay với sự tham gia của host Phương Uyên và NSƯT Đại Nghĩa sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 11/7 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

TAGS:

Đăng ký nhận tin tức qua email

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin mới nhất cho bạn!