Những bộ phim dựa trên các thảm họa có thật thường mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem bởi độ tàn khốc và cảm giác sợ hãi mà các nạn nhân phải trải qua. Với mục đích tái hiện cho khán giả những gì chân thật nhất về vụ không tặc gây chấn động Hàn Quốc năm 1971, đạo diễn Kim Sung-han đã mang đến một Vây Hãm Trên Không (Tựa gốc: Hijack 1971) đầy kịch tính, nghẹt thở và cảm xúc.
Bộ phim hồi hộp căng thẳng đến từng phút
Vây Hãm Trên Không mở đầu bằng một vụ không tặc có thật khác diễn ra vào năm 1969 khi một máy bay chở khách của Hàn Quốc vượt qua biên giới đến Triều Tiên. Tae-in (Ha Jung-woo) chính là phi công quân đội từ chối bắn hạ chiếc máy bay trên. Hành động này khiến anh bị buộc phải giải ngũ và chịu giằng xé nội tâm, không rõ mình đã làm đúng hay sai.
Hai năm sau, Tae-in giờ đã trở thành cơ phó và cùng cơ trưởng Gyu-sik (Sung Dong-il) lái chiếc máy bay thương mại chở 60 hành khách từ Sokcho đi Seoul. Khi đang ở trên không, tên khủng bố Yong-dae (Yeo Jin-goo) bất ngờ kích nổ một quả bom tự chế rồi đe dọa tính mạng hành khách, ép các phi công phải đổi hướng sang Triều Tiên.
Một lần nữa, Tae-in rơi vào tình huống tương tự nhưng anh giờ đây là người đứng trong buồng lái, chịu trách nhiệm cho sinh mạng của 60 hành khách và trực tiếp đối mặt với kẻ khủng bố. Mọi thứ bỗng chốc trở nên căng thẳng khi khán giả đều biết những gì sẽ xảy ra nếu máy bay bay gần đến biên giới. Tất cả đều như đang đứng trên bờ vực của sự sống và cái chết.
Mọi quyết định, mọi lựa chọn của các nhân vật trong giờ khắc sinh tử được thể hiện một cách rõ nét. Từng hành động đều có thể dẫn đến hậu quả kinh hoàng. Các tình huống phim được xây dựng vô cùng khó đoán khi lần lượt từng sự phản kháng đều phải trả cái giá rất đắt. Máy bay càng gần biên giới cũng là lúc kịch tính được đẩy lên cao trào đến nghẹt thở khi bên trong buồng lái là tên khủng bố máu lạnh, bên ngoài là sự truy đuổi gắt gao của các máy bay chiến đấu.
Tái hiện không gian buồng lái chật hẹp và ngột ngạt
Do dựa trên một sự kiện lịch sử có thật, tính chân thật được đạo diễn Kim Sung-han chăm chút kỹ lưỡng. Anh khẳng định: “Tôi muốn nắm bắt một cách chân thực những cảm xúc và năng lượng của sự kiện có thật”. Anh đã sử dụng thân máy bay chở khách F-27 thật và xin ý kiến chuyên gia cũng như nghiên cứu mọi chuyển động để tạo ra phần bối cảnh rõ nét nhất.
Ở không gian nhỏ bé và bức bối ấy, một vụ nổ nhỏ do bom tự chế của Yong-dae cũng có thể khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn. Cuộc đấu trí giữa Tae-in và tên khủng bố càng thêm hấp dẫn khi mọi hành động của họ đều có thể dễ dàng bị gã phát hiện. Những gì diễn ra trong chiếc máy bay mang lại cảm giác bí bách và ngột ngạt, khó thở.
Những cảnh hành động cũng được dàn dựng một cách khéo léo để phù hợp với bối cảnh và tăng thêm phần hồi hộp. Bởi lẽ, khi có bất kỳ chuyện gì xảy ra thì tất cả hành khách đều chịu chung một số phận bi thảm. Những mảnh vỡ nhỏ của quả bom hay một viên đạn vô tình bay qua cũng có thể gây ra thảm họa. Kim Sung-han đã làm cho người xem cảm giác như chính mình đang ngồi trong máy bay, đối mặt với tên khủng bố với tính mạng như “ngàn cân treo sợi tóc”.
Yếu tố cảm xúc ấn tượng
Bên cạnh phần hành động và cốt truyện hấp dẫn, Vây Hãm Trên Không còn lồng ghép thêm nhiều phần cảm xúc. Tâm lý, quá khứ của cả Tae-in lẫn Yong-dae đều được khai thác rõ nét. Cả hai đều có góc khuất trong quá khứ dẫn đến những gì họ đang làm ở thời điểm hiện tại. Với Tae-in là sự giằng xé giữa lý trí và tình cảm, trách nhiệm với hành khách. Với Yong-dae là nỗi buồn và oán hận vì bị phân biệt đối xử.
Từ đó mà phim còn cho thấy nỗi đau của thế hệ người dân Hàn Quốc khi chứng kiến đất nước bị chia cắt và sự ám ảnh anh em trong nhà đánh lẫn nhau. Diễn xuất của Ha Jung-woo, Yeo Jin-goo, Sung Dong-il, Chae Soo-bin cùng dàn diễn viên phụ đều vô cùng ấn tượng, mang lại rất nhiều cảm xúc.
Không chỉ đậm tính giải trí, Vây Hãm Trên Không còn là một trải nghiệm điện ảnh hội tụ đủ sự kịch tính, hồi hộp và mãn nhãn mà khán giả khó có thể bỏ qua cuối tuần này.
Vây Hãm Trên Không (Tựa gốc: Hijack 1971) chính thức khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.