Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / THE MARVELS - LÀN GIÓ MỚI CỦA DÒNG PHIM SIÊU ANH HÙNG MARVEL
THE MARVELS - LÀN GIÓ MỚI CỦA DÒNG PHIM SIÊU ANH HÙNG MARVEL
1593 lượt xem
11-11-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

The Marvels (tựa Việt: Biệt Đội Marvel) ra mắt trong thời điểm nhạy cảm thì Kỷ nguyên Vô cực (Infinity Saga) vừa khép lại, Marvel Studios đang phải xây dựng những nền móng đầu tiên cho Kỷ nguyên Đa vũ trụ (Multiverse Saga) mới. Và bộ phim đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi không chỉ mang đến một làn gió mới cho dòng phim siêu anh hùng truyền thống mà còn giới thiệu và mở đường cho một loạt nhân vật lẫn dự án hấp dẫn sắp tới.

The Marvels đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

The Marvels bắt đầu khi Dar-Benn (Zawe Ashton) - thủ lĩnh của người Kree - tìm được một Chiếc vòng Lượng tử. Nhờ đó, ả có thể mở ra những điểm du hành không gian. Mục đích của Dar-Benn là khôi phục quê nhà Hala của người Kree và tàn phá các hành tinh mà Captain Marvel/Carol Danvers (Brie Larson) yêu mến.

Sự kiện cũng khiến Ms. Marvel/Kamala Khan (Iman Vellani), Monina Rambeau (Teyonah Parris) và Captain Marvel gặp rắc rối khi liên tục hoán đổi vị trí mỗi khi dùng sức mạnh. Họ đành phải kết hợp để tìm cách hóa giải vấn đề dở khóc dở cười, đồng thời ngăn chặn Dar-Benn.

Làn gió mới cho MCU

Từ vài năm nay, Marvel Studios đang có kế hoạch làm đa dạng màu sắc phim siêu anh hùng khi liên tục hợp tác với các đạo diễn trẻ trong dòng indie. Giống với Eternals (2021) của Chloé Zhao, Nia DaCosta chọn cách tiếp cận khác với Taika Waititi hay James Gunn và mang đến cho The Marvels một phong cách độc đáo, như một làn gió mới của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU).

So với Captain Marvel (2019), phần hậu truyện này có ít yếu tố gây cười hơn mà tập trung nhiều vào cảm xúc và sự kết nối. Nữ đạo diễn mạnh tay cắt đi toàn bộ những câu thoại hài hước thường xuất hiện ở những cảnh hành động căng thẳng hay phân đoạn xúc động chỉ để tăng tính hài hước. Nhờ đó mà The Marvels truyền tải được đúng ý đồ của nhà làm phim về mặt cảm xúc.

Song, tác phẩm vẫn có tính giải trí riêng. Yếu tố hài chủ yếu đến từ những biểu cảm và câu thoại khó đỡ của Kamala Khan trong lần đầu được làm siêu anh hùng đúng nghĩa. Hành tinh Aladna của Hoàng tử Yan (Park Seo Joon) cũng là một phân đoạn tràn ngập tiếng cười khi người dân phải trò chuyện với nhau thông qua việc ca hát và nhảy múa. Đàn mèo Flerken cũng có đất diễn riêng và vô cùng đáng yêu.

Kỹ xảo và hành động mãn nhãn

Kỹ xảo luôn là một trong những yếu tố quyết định thành bại của phim siêu anh hùng. Với sự phát triển của công nghệ, nhiều đạo diễn ngày nay lại lạm dụng phông xanh và CGI. Tuy nhiên, The Marvels lại sử dụng nhiều hiệu ứng thực tế (practical effects) để thể hiện những cảnh chiến đấu. Nhờ đó mà các phân đoạn trở nên mãn nhãn và kịch tính hơn, nhân vật ra đòn có lực và đẹp mắt.

Việc bộ ba Ms. Marvel, Captain Marvel và Monica liên tục hoán đổi vị trí là một nét độc đáo của phim. Ban đầu, chúng tạo ra nhiều huống oái oăm khi các nhân vật phải chiến đấu trên nhiều mặt trận cùng lúc, cứ ngay khi chuẩn bị ra đòn thì lại dịch chuyển sang nơi khác khiến cả phe địch lẫn phe ta đều đau đầu. Nhưng về sau, khi họ kiểm soát được thì mọi thứ thay đổi hoàn toàn.

Nữ đạo diễn DaCosta khéo léo tạo ra những màn chuyển cảnh mượt mà khi máy quay theo sát nhân vật nhảy sang một bối cảnh hoàn toàn khác. Phần hành động được dàn dựng công phu, cho thấy sự liền mạch và ăn ý của bộ ba trong việc vừa hoán đổi vị trí vừa tung chiêu.

Những cảnh đối đầu với Dar-Benn đặc biệt hấp dẫn khi Biệt đội Marvel kết hợp nhuần nhuyễn theo dạng combo ra đòn liên tục rất đẹp mắt. Hình ảnh Dar-Benn hủy diệt các hành tinh hay phi thuyền chiến đấu, cháy nổ cũng khá hoành tráng.

Màn kết hợp bùng nổ của 3 nữ anh hùng

Điểm cộng lớn nhất của The Marvels chính là phần diễn xuất với sự kết hợp bùng nổ của Brie Larson, Iman Vellani và Teyonah Parris. Bộ ba Captain Marvel, Monica Rambeau và Ms. Marvel mỗi người có một tính cách khác nhau khiến bộ phim tràn ngập tiếng cười lẫn cảm xúc.

Trong Captain Marvel, Carol có gương mặt lạnh lùng do bị người Kree tẩy não và lừa dối suốt nhiều năm. Ngoại trừ những phút giây bên cạnh người bạn thân Maria (Lashana Lynch) và Monica (Akira Akbar), cô hoàn toàn không có cảm xúc với thế giới bên ngoài. Nhưng đến The Marvels, Carol dần hồi phục ký ức nhiều hơn. Mối quan hệ với Monica được liên kết thẳng với phần phim trước qua lời hứa còn dang dở. Nữ siêu anh hùng cũng dần phải đối mặt với những lỗi lầm của mình trong quá khứ.

Trong khi đó, Kamala lại mang đúng nét tinh nghịch, dễ thương từ loạt phim truyền hình lên màn ảnh rộng. Trong lần đầu tiên gặp và chiến đầu cạnh thần tượng, Kamala có những biểu cảm, lời thoại rất ngây ngô. Cô bé cũng thiếu hẳn kinh nghiệm chiến đấu hay đối mặt với các vấn đề của vũ trụ. Nhưng đây lại chính là nét duyên dáng và hài hước độc đáo của tác phẩm.

Yếu tố gia đình người Châu Á của Kamala cũng được khai thác rất gần gũi. Cha mẹ Kamala lúc nào cũng cấm cản con trong việc làm siêu anh hùng. Nhưng thực chất, họ lại rất thương cô và lo sợ những hiểm nguy sẽ xảy đến. Park Seo Joon xuất hiện ít nhưng rất chất với màn ca hát và khiêu vũ cùng Brie Larson hay lãnh đạo quân đội chống lại người Kree. Ngoài ra, một số khách mời (cameo) thú vị có thể khiến fan hú hét khi mở đường cho những nhóm anh hùng mới.

Nhìn chung, The Marvels có thể không phải là một bộ phim quá hoành tráng nhưng vẫn làm tốt vai trò giải trí, đồng thời là mắt xích quan trong tương lai của MCU khi kết nối tới nhiều bom tấn lớn.

The Marvels (Tựa Việt: Biệt Đội Marvel) đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

TAGS: