Trang chủ / SAO / SAO QUỐC TẾ / Taylor Swift và CEO Universal Music Group là 2 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất nền công nghiệp âm nhạc toàn cầu 2023
Taylor Swift và CEO Universal Music Group là 2 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất nền công nghiệp âm nhạc toàn cầu 2023
1532 lượt xem
03-02-2024
SAO QUỐC TẾ

Theo công bố "Power 100" của Billboard mới đây, nghệ sĩ độc quyền của hãng đĩa Universal Music Group (UMG) - Taylor Swift cùng CEO UMG chính là 2 nhân vật có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với nền công nghiệp âm nhạc trong năm qua. 

Sau khi Billboard công bố Top 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất đến nền công nghiệp âm nhạc trong năm qua, vị trí số 1 suốt những năm gần đây Chủ tịch công ty âm nhạc lớn nhất thế giới UMG - Sir Lucian Grainge, đã bị thay thế bởi Taylor Swift. Billboard khẳng định ngay từ đầu bài công bố: "Không ai trong ngành công nghiệp âm nhạc nắm giữ nhiều quyền lực trong năm qua hơn Taylor Swift, người đã làm nên lịch sử tại các sân vận động, rạp chiếu phim và trên bảng xếp hạng Billboard, khiến ngay cả những giám đốc điều hành dày dặn nhất cũng không nói nên lời. Trong khi họ từ lâu đã tôn vinh sự nổi tiếng đáng kinh ngạc của cô với tư cách là một ca sĩ, nhạc sĩ và nghệ sĩ biểu diễn, thì sức mạnh của cô với tư cách là một nhà lãnh đạo kinh doanh chiến lược đột nhiên được tập trung rõ hơn - và những người kỳ cựu trong ngành đã tiếp thu điều đó khi họ chứng kiến những rủi ro dũng cảm và sáng tạo nhất của cô gái này."

Ở tuổi 34, Taylor Swift là một trong những người dẫn đầu có sức lôi cuốn và có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc - Cô ấy là người viết lại những quy tắc. 

“Lời khuyên mà tôi muốn đưa ra cho các giám đốc điều hành khác trong danh sách này là những ý tưởng tốt nhất thường là những ý tưởng chưa có tiền lệ trong ngành,” Taylor nói với Billboard. Khi ai đó nói với tôi, ‘Những điều đó chưa bao giờ được thực hiện thành công trước đây’, điều đó làm tôi phấn khích. Chúng ta phải chấp nhận rủi ro chiến lược hàng ngày trong ngành này, nhưng thỉnh thoảng, bạn phải thực sự tin tưởng vào trực giác của mình và có một bước nhảy vọt. Các bản tái ghi âm của tôi là ví dụ điển hình nhất cho điều này và tôi vô cùng biết ơn ekip của mình và những người hâm mộ đã cùng tôi thực hiện sự thay đổi này."

Chủ tịch UMG Sir Lucian Grainge và Taylor Swift

Dù năm nay xếp sau nghệ sĩ độc quyền của công ty mình, CEO Universal Music Group vẫn là nhân vật tiên phong và dẫn dầu nền công nghiệp âm nhạc trong suốt nhiều năm qua. Không hài lòng với vị trí đứng đầu ngành âm nhạc với thị phần thu âm lớn nhất Hoa Kỳ, vào năm 2023, Sir Lucian Grainge tiếp tục tái thiết lập nghĩa vụ và trách nhiệm của một người dẫn đầu. Ông nhấn mạnh sự cần thiết về một “mô hình mới” cho ngành kinh doanh âm nhạc, ủng hộ cách tiếp cận “lấy nghệ sĩ làm trọng tâm” để loại bỏ gian lận và gia tăng giá trị sáng tạo mà người nghệ sĩ xứng đáng nhận được. Sự lên tiếng của chủ tịch UMG đã đưa đến các đề xuất mới từ các nền tảng âm nhạc trực tuyến tầm cỡ như Deezer và Spotify, cũng như quan hệ đối tác với TIDAL và SoundCloud, nhằm nghiên cứu cách để nghệ sĩ có thể hưởng lợi công bằng hơn từ những công cụ tạo doanh thu thống trị của ngành. 

Trong năm qua, UMG đã phát triển mạnh mẽ, tăng thị phần hiện tại từ 33,6% vào năm 2022 lên 35,8% vào năm 2023. 10 album lớn nhất tại Hoa Kỳ, theo Luminate — tất cả đều được phân phối bởi Republic Records - thuộc Universal Music Group - Đây cũng là hãng thu âm hàng đầu của năm do Billboard bình chọn trong năm thứ ba liên tiếp. Trong quý tài chính thứ ba của công ty, UMG đã tạo ra 7,9 tỷ euro (khoảng 8,8 tỷ USD), mức tăng trưởng “vượt quá mong đợi của chúng tôi” và tiếp tục duy trì vị thế “công ty thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp âm nhạc." trong năm 2024. 

TAGS: