Trang chủ / ÂM NHẠC / NHẠC VIỆT NAM / Tân binh tham vọng nhất Vpop: Wren Evans tung album hay nhất nhạc Việt năm 2023
Tân binh tham vọng nhất Vpop: Wren Evans tung album hay nhất nhạc Việt năm 2023
1580 lượt xem
18-12-2023
NHẠC VIỆT NAM

Full album đầu tay của Wren Evans mang tên “LoiChoi" đã chính thức ra mắt trên mọi nền tảng vào ngày 17/12/2023, sau 3 ngày hoãn lại so với lịch trình ban đầu.

Việc dời ngày có thể hiểu được bởi album lần này đánh dấu cột mốc Wren Evans chuyển mình từ một chàng trai lãng tử tóc vàng của “Thích Em Hơi Nhiều" sang hình ảnh một nghệ sĩ Gen Z với mái tóc đen đậm chất Á Châu, mà ở đó Wren thể hiện quan điểm của người trẻ về tình yêu, đam mê và bản lĩnh “loi choi" của người làm nghệ thuật. 

Vũ trụ tình yêu “LoiChoi" - Wren Evans bước lên một tầm cao mới trong sự nghiệp

LoiChoi là album mà người nghe không thể đoán được Wren sẽ mang lại điều gì khi đã cho ra mắt 3 single hoàn toàn khác nhau: Việt Kiều táo bạo, thể nghiệm, là tiếng nói cá nhân của Wren, trong khi Call Me lại là một câu chuyện tình yêu thời trẻ, rất hồn nhiên, vô tư và đầy bản năng, và Từng Quen - tình yêu đơn phương trong những nhịp beat R&B chậm rãi, sâu lắng nhưng lại là thông điệp đau đáu của một người đàn ông bất lực, phát điên trước người không chấp nhận tình cảm của mình. 

Và quả thật, hành trình 11 bài hát nối tiếp nhau là câu chuyện của Wren Evans “loi choi", thoạt nghe có vẻ bốc đồng, bản năng, nhưng lại kết nối thành 1 câu chuyện kể về quá trình vật lộn trong tình yêu và đấu tranh cho cái tôi nghệ sĩ, mời người nghe đến với một kỷ nguyên mới của Wren Evans. 

Album LoiChoi ngay lập tức tạo dấu ấn trong thị trường âm nhạc Việt Nam bởi lối viết nhạc khác lạ từ một nghệ sĩ nam: không quá cầu kì, hoa mỹ, không “flexing” (khoe mẽ). Với “LoiChoi", Wren khai thác những trải nghiệm trong tình yêu của một người trẻ điển hình, có những tình yêu đơn phương khiến trái tim khó hiểu đến loạn nhịp, nhưng khi được đáp lại, những nhịp tim đó sẽ đập theo những giai điệu bản năng, thiêng liêng nhất. 

Và ở đó, Wren tìm thấy sự an ủi, chữa lành từ những điều xung quanh, cũng như cách để yêu một người đúng đắn hơn. Từ những thông điệp tình yêu, Wren Evans chấp nhận sự băn khoăn, vùng vẫy trong hành trình làm nghệ thuật và thể hiện quá trình trưởng thành rõ rệt của anh, đặc biệt là từ EP “Chiều Hôm Ấy Anh Thấy Màu Đỏ".

Chọn “LoiChoi” làm tiêu đề cho full album đầu tay, Wren cho biết cái tên này xuất phát từ cách bố của anh chàng hay gọi yêu mình ngày còn bé. Trong quá trình Wren đến với âm nhạc, tuy bố không phải là một người trong ngành, ông luôn đứng sau ủng hộ và luôn có một vai trò quan trọng đối với Wren. Với album này, Wren trở lại thành một Wren Evans - Lê Phan thuần tuý nhất cùng mái tóc đen như một lời cảm ơn bố vì tất cả mọi thứ. 

Với người hâm mộ quen thuộc, những bản tình ca như Call Me, Từng Quen, Phóng Vào Tim Em hay Cầu Vĩnh Tuy sẽ thỏa mãn niềm yêu thích với lời ca ngọt ngào và giai điệu tình tứ, điện ảnh “cộp mác" Wren Evans. Ngược lại, với Tình Yêu Vĩ Mô, Quyền Anh, ĐĐĐ hay Việt Kiều, khán giả sẽ hoàn toàn bất ngờ với chất nhạc phá cách, mới lạ, rất tiệm cận với sự "ngông" của Wren Evans những ngày đầu tiên, nhưng vẫn chỉn chu ngang với đẳng cấp của một album quốc tế. 

Trong các ca khúc của album LoiChoi, Cầu Vĩnh Tuy có thể coi là một bài hát vô cùng ý nghĩa với Wren. Khi còn thơ ấu, cây cầu Vĩnh Tuy gắn liền với con đường mà Wren đi học mỗi ngày. Và trong suốt khoảng thời gian tuổi trẻ này, nam ca sĩ đã có những kỷ niệm khó quên, gặp được những người bạn quan trọng, và cũng là lúc anh đặt bút viết những ca khúc đầu tiên. Nhiều người sẽ đặt câu hỏi về “cô gái" mà Wren sáng tác và nhắc tới trong bài hát này, nhưng thực ra, từ “Em” không hề chỉ bất kỳ một cô gái nào mà đại diện cho chính Cầu Vĩnh Tuy, hiện thân cho Hà Nội mà Wren muốn gửi đến tình yêu to lớn của mình. 

Wren Evans vùng lên cho “nam quyền" cùng cái tôi của người nghệ sĩ gen Z 

Chọn “LoiChoi" và sự táo bạo tại thời điểm vàng son của sự nghiệp, Wren Evans hiểu rằng mỗi người sẽ có một “Lối Chơi" của riêng mình. “Con đường chúng ta đi không nhất thiết phải giống nhau. Đặc biệt với người nghệ sĩ, hành trình đến với “thế giới không tưởng” là một con đường cô đơn, nhưng cũng tràn đầy niềm hạnh phúc nếu họ được thăng hoa với những điều con tim mình mong muốn." - Wren giãi bày.

LoiChoi là một album xuất hiện các bài hát và đoạn dẫn nối tiếp nhau không có khoảng nghỉ, giống như cách các sao Âu Mỹ như Billie Eilish, Lady Gaga,... đã tạo ra các album đình đám của họ những năm gần đây. Đồng hành cùng Producer “ruột" itsnk qua những bản hit đình đám như “Từng Quen", “Call Me”,... Wren Evans cũng trực tiếp tham gia vào quá trình sáng tác và sản xuất các bài hát. 

Tưởng chừng như pha trộn giữa R&B, Drill và Electro-pop đã là điều bất ngờ nhất mà Wren Evans từng làm, trong album mới thậm chí còn xuất hiện chất nhạc Flamenco đậm chất nhiệt đới hay thể loại Jersey Club đang thịnh hành trong giới underground quốc tế. “Vũ trụ" Pop Punk của Wren được kể qua 40 phút không ngừng, như một sân khấu trình diễn không hạ màn mà Wren Evans sẽ cùng người nghe bước qua từng thể loại âm nhạc trong 11 bài hát, mượt mà, có cao trào và nhiều điểm nhấn thú vị, như cách anh mở đầu album “Em ơi cứ Loi Choi, Anh bảo kê phía sau”. 

Wren khẳng định cái tôi trong âm nhạc từ lời ca đến cách anh “chơi đùa" cùng cách hòa âm phối khí. Wren cho rằng bản thân anh chàng là sự tổng hòa của nhiều nền văn hoá khác nhau, dù viết ngôn ngữ nào, anh đều tôn trọng điều đó, và sự thể nghiệm trong nghệ thuật chính là một kiệt tác mà người nghệ sĩ cần đầu tư chỉn chu, dám phá cách.

Wren bước vào con đường âm nhạc không mấy dễ dàng khi gặp nhiều thử thách từ dư luận với những bài hát đầu tiên. Với EP gần nhất, Wren vẫn phải “bịt miệng người phán xét bên trong mình", nhưng hiện tại, Wren chấp nhận và đối mặt với bản ngã của chính anh. Tuy nổi tiếng với những bài ca tình yêu, với LoiChoi, Wren chọn tình yêu với bản thân và đam mê nghệ thuật phải là điều ưu tiên hàng đầu, nhất là khi đối diện với nghịch cảnh trong quá khứ “Và em than với tôi rằng em không muốn yêu anh nghệ sĩ”.  

Một trong những điểm sáng khác của album - “Quyền Anh” là cách Wren nói lên “nam quyền” của anh trong tình yêu: Đàn ông không nhất thiết lúc nào cũng phải nam tính. Anh ta đôi khi có thể yếu đuối, anh ấy có quyền trút bỏ gánh nặng, được “mềm yếu", được yêu cầu tình yêu và sự quan tâm từ cô gái của mình nếu anh ấy muốn. Dám thể hiện sự yếu đuối của mình, với Wren, mới là điều mạnh mẽ nhất của người đàn ông.

TAGS: