Trang chủ / XÃ HỘI / ĐỜI SỐNG / Tâm tình của Trường Kha Tibetan dành cho dự án nhạc thiêng “những hóa thân”
Tâm tình của Trường Kha Tibetan dành cho dự án nhạc thiêng “những hóa thân”
2479 lượt xem
11-06-2023
ĐỜI SỐNG

Nếu các khán giả theo dõi Series dự án “Những Hóa Thân” do Trường Kha Tibetan tổ chức và thực hiện. Rất dễ để nhận ra, anh không chỉ trao tặng một chương trình nghệ thuật đầy năng lượng tích cực, mà còn giúp công chúng thẩm thấu Nghĩa ơn Siêu độ Đại lực Từ bi của các Đấng thiêng liêng giúp mọi người sống chân tình, vuông tròn hiếu đạo.

Phn 1:

ÂM NHC LÀ NĂNG LƯỢNG CHUYN HOÁ LINH HN

HƯỚNG VCHÂN THIN M.

 Với tâm nguyện hoàn thành 12 chương trình ca nhạc xuyên suốt 3 năm. Trường Kha còn kèm thêm chương trình Hoằng Pháp đặc biệt: Đó là góp thêm nguồn tịnh tài, giúp tu bổ một công trình tâm linh, khu linh tự, Tam bảo, điện thờ,.. ở mỗi địa phương nơi diễn ra chương trình nghệ thuật cộng đồng do Trường Kha quy tụ thực hiện.

 Hồi tưởng lại lúc chuẩn bị cho đêm nhạc mang tên “Rộn Ràng Xuân” được công diễn tại sân khấu Trống Đồng, quận 1, TP.HCM. Nói không ngoa, đây chính là chương trình nghệ thuật đầu tiên của Thành Phố mà Trường Kha là người tiên phong, gióng trống khua chiêng, tái khởi động việc mở màn cho ngành biểu diễn Sài Thành im lắng sau hơn 2 năm bị ách tắc bởi đại dịch Covid;

Có thể là hình ảnh về 3 người, trang phục, buổi hòa nhạc và văn bản

 Đại dịch ấy đã gây ra nhiều thảm cảnh khó nguôi ngoai trong tâm khảm bao người dân đô thị. Biết Trường Kha đã dồn mọi tâm lực và tài chính để thực hiện chương trình. Người viết đã bỡ ngỡ hỏi: Vì sao Trường Kha lại tiên phong lao vào việc này, vì lúc bấy giờ, hầu như mọi người chỉ lo nghĩ đến cái ăn-mặc là chủ yếu?. - Mỉm cười, Trường Kha chia sẻ; Trong các bản khắc chữ cổ của dân tộc Hoa Hạ, Âm nhạc là chữ được hình thành từ 2 chữ ghép lại: Đó là chữ “Tâm hồn” xếp dưới chữ “Dược” (1*).

 Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành 2020-2021; Thì năm 2022, TP.HCM mọi hoạt động trở nên lay lắt cầm chừng, có thể những tổn thất thân-mạng và những ám ảnh trải qua của tháng ngày cũ. Tất cả đã lưu lại những ký ức đau đớn khó nhòa phai. Trong những ngày ấy, Trường Kha là một trong những người nằm ở tuyến đầu, xông pha hết mình vào các tâm điểm của dịch bệnh để mong cứu thật nhanh người dân Sài thành cũng như bao vùng lân cận. Bây giờ nhớ lại, Trường Kha cũng hơi giật mình vì lúc bấy giờ bản thân như con thoi, chạy đi khắp mọi nơi ngóc ngách hỗ trợ thuốc men, đồ dùng, thức ăn, nước uống, quan tài, bọc tử thi, liên hệ an ninh, bệnh viện, quân đội, mặt trận,… để thu gom xác về nhà hoả táng, vào các điểm tập trung; Nhận diện liên hệ vị trí cốt báo về cho từng người thân gia đình họ, hỗ trợ khẩu phần ăn cho an ninh, lực lượng công an nhân dân các quận huyện, cán bộ - dân quân gác chốt; hổ trợ thuốc và các nhu yếu phẩm cho đội ngũ y bác sĩ thành phố, điều động xe cho bệnh nhân, cho dân đến tiêm vacine tại các điểm bệnh viện, phường, trường học, …đến thuốc men về các trạm canh gác của các tỉnh lân cận. Khi ôn dịch qua đi, Trường Kha nhận ra: Người dân mình tinh thần bị giảm sút nhiều, buông xuôi và thiếu hẳn sức sống. Thấy vậy nên trong lòng cứ nôn nao không chịu được, Trường Kha mong muốn làm chương trình nghệ thuật hội đủ đầy “Nhân sinh và Đức tin” với hi vọng đêm nhạc thiêng sẽ giúp mọi người mạnh mẽ trở lại, vực lại tinh thần sau những ngày u ám. Bên cạnh đó, Trường Kha cũng huy động thêm thân hữu, bạn hữu quan tâm bồi lực cho các địa điểm tâm linh của Sài Gòn để người dân có nơi bổ sung lại năng lượng bằng việc nguyện cầu lễ lạp, cậy nhờ vào các đấng siêu nhiên hỗ trợ để an tâm mà có nội lực trở lại; Giúp cho người đang sống có động lực cụ thể để nương tựa tâm hồn, có điểm tựa bình tâm. Đồng thời cũng xin bề trên độ siêu sinh cho những người đã về cõi bên kia, an yên với cõi phúc “Âm siêu Dương thới”, bớt khổ ải trần thế thời cuộc.

Có thể là hình ảnh về 6 người, trang phục và văn bản

Có thể là hình ảnh về 5 người, trang phục, áo barong, đám cưới và văn bản

Có thể là hình ảnh về 5 người, áo barong và văn bản

Có thể là hình ảnh về 5 người, trang phục và văn bản

 Trường Kha nói tiếp, Bạn phải biết: Nghệ thuật là 1 trong 7 quan điểm lớn để cấu thành thượng tầng kiến trúc của xã hội. Qua nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh; Tần số âm nhạc đã giúp trẻ em biết nhận thức âm thanh ngay khi còn trong bụng mẹ. Nói không ngoa, âm nhạc đã giúp con người tìm lại chính mình qua giai điệu và tiếng hát trong trẻo như tiếng chim báo hiệu ngày nắng đẹp. Trong cuộc sống, âm nhạc giúp chữa lành trái tim cho rất nhiều người bị trầm cảm, thậm chí những người khuyết tật. Bởi khi cảm thụ được âm nhạc, họ có thể phát huy các khả năng đặc biệt của mình để chinh phục và thỏa mãn đam mê bản thân.

Có thể là hình ảnh về 8 người, áo barong, đám cưới và văn bản

Có thể là hình ảnh về 2 người, đám đông, buổi hòa nhạc và văn bản

 Năm 2019, cả thế giới đã từng bị bùng nổ khi họ chứng kiến tiếng hát của chàng ca sĩ tự kỷ Kodi Lee cùng các thanh âm đầy tươi sáng phát ra từ chiếc piano do anh biểu diễn. Kodi Lee đã tạo nên 1 cảm hứng cùng nguồn năng lượng lớn, cuốn hút tất thảy người dự tại khán phòng và cả thế giới khi xem qua màn hình. Nhờ đó, anh vinh dự khi chiếm giải nhất trong cuộc thi American Got talend vô cùng đình đám. Riêng trong tôn giáo, âm nhạc sẽ giúp các tín đồ dễ cảm thụ Phật pháp hơn là các bài Kinh, ngay cả trong đạo Thiên Chúa, người ta đều yêu mến các bài Thánh ca từng cho cảm xúc dâng tràn và cả việc thanh lành báo hiệu mùa về chuẩn đón năm mới hoài vọng hạnh phúc khắp nơi như: Follow him, silent night… Trường Kha muốn nói rằng: Khi xã hội đang dần hồi phục, mọi thứ đang phải trở lại mốc khởi đầu thì chương trình nghệ thuật của Trường Kha “Những Hoá Thân” là ngưỡng vọng mong muốn giúp mọi người nhận được nguồn năng lượng thiêng tích cực. Đêm nhạc ấy với Trường Kha, là một nhân duyên rất lớn. Trường Kha đã vận dùng quyện hoà từ âm thanh, tiếng hát, ánh sáng, không gian, trang phục, cảnh trí; tông màu, lựa chọn ca sĩ, nghệ sĩ trình bày,.. cho từng chủ đề; Các ngôn ngữ cổ ngữ, các Chú lực Kinh pháp vật thiêng; Các tích cũ chuyện xưa, các chứng minh đều lồng quyện hoà vào nhau; … để dâng hiến, bái lạy Trời Phật và cúng tế Thần linh, hương linh Chư vị và cả những âm linh đã ra đi vì đại dịch. Trường Kha biết trong sâu thẳm, linh hồn của các vị vẫn còn quẩn quanh cõi nhân gian vì những uẩn ức nhân sinh có thể chưa trọn vành đời dương thế. Đêm nhạc thiêng Trường Kha Tibetan diễn ra không chỉ để thỏa nhãn thiên sứ góp thêm âm-sắc cho xã hội, cho đời dương gian, cho bao người hiện hữu tìm lấy lại sức sống; Cho các lắng dịu bớt lê thê mệt cọc, .. mà nó còn giúp các khuây khoả có nhiệm vụ tiếp tục phát huy lan toả thêm lên, thêm ra để nâng lên mạnh mẽ muôn người muôn hiện hữu phúc lạp không gian, lắng nghe là động lực tiếp thêm động lực, người - người bao dung nhau hơn, cộng đồng thương yêu nhau đến, vì một xã hội an yên tình người. Tôi thấu cảm: Đêm nhạc ấy đã lay động các hương linh tại một cõi người trần khó thấy. Còn ở 1 phần nào đó với đời, đêm nhạc là tiếng ngân dài, báo hiệu những im lắng đau buồn của người và đất Sài thành sẽ nguôi ngoai phần nào. Bởi, tất cả cũng phải đi qua, cuộc sống cần tích cực xây gầy đẹp đẽ, chúng ta có quyền hoài vọng bao tốt tươi trở về.

 ——

(1*) Dân tc Hoa H( ) là đầu ngun ca dân tc Trung quc. Ngày xưa dân tc Hán txưng, cũng ý chTrung quc.

Âm nhc: Tiếng nhc do con người hay nhc cphát ra theo mt qui trình, tchc, din đạt tình cm, tư tưởng,Hp ch, bi phn trên chữ âm là : Lp, và dưới là : Nht; : Nhc.

Thuốc (Giản thể) cho = (phồn thể ).

Phn trên là bộ Thảo (Dược), phn dưới là bnhc (Tâm hn).

 

TAGS: