Trang chủ / ÂM NHẠC / NHẠC VIỆT NAM / Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc “tình bể bình” khi song ca mashup Đường xưa – Kỷ niệm bỏ quên
Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc “tình bể bình” khi song ca mashup Đường xưa – Kỷ niệm bỏ quên
1521 lượt xem
11-06-2023
NHẠC VIỆT NAM

Phương Thanh – Ưng Hoàng Phúc “tình bể bình” khi tái hiện hai bản hit đình đám Đường Xưa – Kỷ Niệm Bỏ Quên khiến khán giả “nức nở”.

Tập 1 chương trình Khu Vườn Thanh Âm vừa lên sóng lúc 19:30 chủ nhật ngày 11/6 trên kênh HTV7 với sự tham gia của các “nhà du hành thời gian” thế hệ 8x, 9x là ca sĩ Phương Thanh, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, nhạc sĩ Hamlet Trương.

Mở đầu cho tập đầu tiên của Khu Vườn Thanh Âm, hai “tượng đài” âm nhạc thế thế 8x, 9x là ca sĩ Phương Thanh và ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã trực tiếp đưa khán giả du hành về hơn một thập niên về trước với mashup hai ca khúc Đường xưa – Kỷ niệm bỏ quên.

Với ca khúc “Đường xưa”, vẫn chất giọng khàn ấm đặc trưng, Phương Thanh đặt hết tình cảm của mình vào bài hát. “Rồi ta sẽ thấy chới với khi người khuất xa chân trời. Sẽ hấp hối trong đêm mù khơi”- từng lời ca thể hiện trọn vẹn nỗi nhớ nhung cồn cào, sự tiếc nuối đến suy sụp của người con gái khi mối tình tan vỡ. Còn với ca khúc “Kỷ niệm bỏ quên”, Ưng Hoàng Phúc lại mang đến nỗi buồn man mác, sâu lắng và rất thơ: “Ngày tháng phôi pha vàng thêm lá rồi. Ngày mai quên đi cuộc tình băng giá”.

Dưới bàn tay tài tình của Giám đốc âm nhạc Nguyễn Minh Cường, anh đã cho ra bản hòa âm, phối khí mới mẻ cùng sự kết hợp hài hòa của hai ca khúc Đường xưa và Kỷ niệm bỏ quên, cho ra đời một bản mashup cực “đã”. Bên cạnh đó, với hơn 20 năm kinh nghiệm trình diễn trên sân khấu, Phương Thanh và Ưng Hoàng Phúc đã có những tương tác “tình bể bình” hệt như một cặp tình nhân thực thụ.

Lắng nghe màn song ca của hai anh chị đồng nghiệp, nhạc sĩ Hamlet Trương cho biết dù thời gian đã trôi qua hơn chục năm nhưng tiếng hát và cảm xúc mà Phương Thanh và Ưng Hoàng Phúc mang đến cho khán giả vẫn không hề thay đổi. Còn với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, khi những giai điệu của “Đường xưa” và “Kỷ niệm bỏ quên” vang lên giúp anh được sống lại với thời thanh xuân, những ký ức của một cậu sinh viên cứ thế ùa về. Dù lúc đó chàng sinh viên Nguyễn Văn Chung chưa thể hiểu hết ý nghĩa những ca từ trong ca khúc “Đường xưa” nhưng mỗi lần nghe đều da diết, đau lòng đến rơi nước mắt.

Với ca khúc này, chính ca sĩ Phương Thanh cũng thừa nhận bản thân cũng không thể hiểu hết được ý nghĩa ca từ bởi tuổi trẻ của cô lúc đó không thể nào thẩm thấu được hết những điều của những người nhạc sĩ từng trải viết ra. Tuy nhiên, khi hát lên thì cảm xúc mà Phương Thanh có được lại vô cùng dồi dào, sâu sắc.

Chia sẻ kỷ niệm với Phương Thanh và Ưng Hoàng Phúc, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết mình bắt đầu sáng tác từ năm 2002 nhưng trước đó đã có nhiều cơ hội được tiếp xúc với đàn anh, đàn chị ở khoảng cách rất gần. Theo chia sẻ, cha đẻ ca khúc “Nhật ký của mẹ” chính là người đứng chiếu đèn follow (chiếu ánh sáng tập trung vào nghệ sĩ) cho các ca sĩ khi biểu diễn. “Lúc em làm công việc đó thì anh Ngọc Sơn đang đỉnh cao, anh Lam Trường, anh Minh Thuận - Nhật Hào, chị Phương Thanh, sau đó mới tới anh Ưng Hoàng Phúc. Hầu như ngày nào em cũng gặp các anh chị, đặc biệt là em thấy anh Đàm Vĩnh Hưng từ lúc mới bắt đầu đi hát. Anh Hưng nổi lên từ bài hát ‘Tình ơi xin ngủ yên’ và ‘Bình minh sẽ mang em đi’. Em là người rọi ánh sáng đèn follow lên người các anh chị ở sân khấu Định Gió Hú – Đầm Sen. Em được 20 nghìn đồng một đêm”, Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Không chỉ thế, khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tiết lộ mình chính là con trai của “chú Hiếu văn nghệ” - “ông chủ” cho thuê âm thanh, ánh sáng ở các sân khấu văn nghệ khiến ca sĩ Phương Thanh vô cùng sửng sốt. Nữ ca sĩ cho biết ba của Nguyễn Văn Chung là một trong những âm thanh “đỉnh” của Việt Nam ngày đó, và đi hát ở sân khấu nào nữ ca sĩ cũng được “chú Hiếu văn nghệ” thương, chuẩn bị cho cô âm thanh to nhất, hay nhất.

Ngoài bản mashup Đường xưa – Kỷ niệm bỏ quên, các nghệ sĩ còn tái hiện lại loạt hit đình đám như: Chiếc khăn gió ấm, Giã từ dĩ vãng, Ai rồi cũng khác và Thà rằng như thế. Với bản phối mới, các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc “no nê”, vừa được sống lại với ký ức thanh xuân, vừa được “mãn nhĩ” khi đắm chìm trong không gian âm nhạc của Khu Vườn Thanh Âm.

Ngoài ra, tại chương trình, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc đã nhận được một món quà đặc biệt đó là album Thà rằng như thế. Khi cầm chiếc album đầu tiên của mình trên tay, những ký ức của hơn 20 năm trước bỗng chốc ùa về trong tâm trí của nam ca sĩ. Với album này đã mang đến cho nam ca sĩ tuổi đôi mươi năm ấy những trải nghiệm lần đầu tiên cực ấn tượng. “Ca khúc ‘Thà rằng như thế’ là ca khúc lần đầu tiên Phúc nhận được một bài hát dành cho riêng mình để phát hành và bắt đầu sự nghiệp solo. Lần đầu tiên Phúc ‘tiên phong’ phát hành album có độ dài khác với album thời đó. Lần đầu tiên, sau 1 tuần lễ Phúc phát hành album đã bán được 15.000 bản và giữ được kỉ lục ấy cho tới bây giờ, vì giờ không ai phát hành đĩa nữa rồi”, nam ca sĩ tự hào kể lại.

Nghe đàn em chia sẻ, ca sĩ Phương Thanh tiết lộ đối với ca sĩ thời đó nếu album phát hành mà bán được từ 10.000-20.000 bản là rất “khủng”, chứng minh ca sĩ đó đang rất hot. Không chỉ thế, lúc đó ở quán cà phê nào nữ ca sĩ ghé qua cũng “thi nhau” bật ca khúc “Thà rằng như thế” và cứ để nó hát đi hát lại như vậy. “Rất nhiều ca sĩ thời đó mơ ước được như Phúc”, nữ ca sĩ nói thêm.

Còn đối với ca sĩ Phương Thanh, lúc đầu hoạt động nghệ thuật thì cô hợp tác với các hãng đĩa và họ tự bán nên không biết số lượng album đầu tiên bán ra được bao nhiêu. Còn album thứ 2 mang tên “Giã từ dĩ vãng” thì bán được 100.000 bản trong suốt thời gian bán ra. Ca sĩ Phương Thanh tiết lộ: “Sau khi bán album ‘Giã từ dĩ vãng’ thì Phương Thanh được thưởng cho 10 triệu đồng”.

Chương trình Khu Vườn Thanh Âm được phát sóng lúc 19:30 chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện.

TAGS: