Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM / Phim Sáng Đèn tung trailer chính thức, gánh hát Viễn Phương như từ đời bước lên màn ảnh rộng
Phim Sáng Đèn tung trailer chính thức, gánh hát Viễn Phương như từ đời bước lên màn ảnh rộng
1346 lượt xem
26-01-2024
ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

Trailer chính thức của phim điện ảnh Sáng đèn mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh để thêm hiểu, thêm yêu và thêm thương về gánh hát lưu diễn Viễn Phương. Đồng thời nó cũng mang đến bức tranh đối lập giữa một bên là hào quang rực rỡ trên sân khấu và biết bao nhiêu nhọc nhằn, nơi có cả tiếng cười và những giọt nước mắt.  

Vui, buồn cùng gánh hát

Trailer Sáng Đèn mở đầu với hình ảnh quen thuộc của những gánh hát lưu diễn tỉnh - đó là tiếng rao mời gọi khán giả đến với sân khấu khi ánh đèn được bật lên. Nhưng trong Sáng Đèn tiếng rao ấy trở nên đặc biệt hơn với hình ảnh cả đoàn hát cùng ngồi trên những chiếc xe bò kéo rong ruổi trên những cung đường làng quê.   

Khung cảnh miền Tây yên bình của vùng đất An Giang với hình ảnh cánh đồng vàng, xa xa là dãy núi hay những hàng thốt nốt khiến bộ phim càng trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Và, trên những chiếc xe bò kéo ấy, rộn vang tiếng cười, niềm vui.

Trailer tiếp tục chuyển cảnh sang buổi đêm với sân khấu rực rỡ nơi người nghệ sĩ biểu diễn thăng hoa trên sân khấu trong những tràng pháo tay không ngớt từ khán giả. Đối lập với hình ảnh giản dị, rất đời thường trên sân khấu trong những trang phục biểu diễn rực rỡ, được hóa trang công phu họ dường như đã biến thành những con người khác. Trong những tràng pháo tay không ngớt và sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả - bà con các vùng quê nơi đoàn hát ghé đến, từng thành viên, mỗi cô đào, kép chính hay các nghệ sĩ của đoàn Viễn Phương dường như càng biểu diễn hết mình hơn.

Trong cuộc trò chuyện sau đó giữa các thành viên đoàn hát đã cho khán giả hiểu hơn vì sao họ lại nặng lòng với sân khấu, với gánh hát như vậy.

Khi nhân vật của Tuấn Dũng đặt câu hỏi: Đi theo gánh hát khổ vậy có bao giờ anh nghĩ anh bỏ gánh không? Nhân vật của Bạch Công Khanh liền trả lời: Mày coi đây là gánh, còn tao coi là nhà sao bỏ được. Có lẽ, chính vì lý do đặc biệt ấy mà toàn bộ các thành viên của gánh hát Viễn Phương đã cùng nhau nguyện gắn bó với đoàn, trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của đời nghệ sĩ rày đây mai đó, gạo chợ nước sông.

Đã có rất nhiều tiếng cười, những khoảnh khắc hài hước và cả những giọt nước mắt đau đớn được tái hiện thông qua trailer phim Sáng Đèn.  

Khán giả lần đầu tiên được thấy những tạo hình rất đặc biệt của NSND Hồng Vân với phong cách thời trang đặc trưng những năm 90 của thế kỷ trước. Cô vì trót lòng mê “người ấy” – kép chính của đoàn Viễn Phương do Cao Minh Đạt thủ vai mà sẵn sàng lặn lội đường xá xa xôi để theo đoàn xuống tận nơi biểu diễn và nhất quyết đòi “ngủ chung”.

Đó còn là hình ảnh xúc động nơi sân đình đoàn hát được bà con vây quanh. Ánh mắt người nghệ sĩ rưng rưng như trực rơi nước mắt bởi họ hiểu và trân trọng cái tình của bà con dành cho mình. Gánh hát cũng trải qua những giai đoạn rực rỡ khi những hàng dài khán giả xếp hàng vào trong những đêm diễn của họ.

Trong cái tình chung giữa các thành viên của gánh hát với nhau, của khán giả dành cho gánh còn có những cái tình riêng. Hình ảnh nhân vật của Bạch Công Khanh bịn rịn chia tay “cha” – thầy đờn Cảnh Sơn do nghệ sĩ Chí Tâm thủ vai trong buổi chiều vàng vọt gợi lên nhiều tâm sự. Hay những phân cảnh quan tâm, ân cần chăm sóc cho nhau giữa hai nhân vật của Bạch Công Khanh và Trúc Mây càng làm bật lên cuộc sống muôn màu của gánh hát.

Nhưng, có thăng cũng có trầm. Đó là cảnh ông bầu, cô đào hát chính của đoàn trang điểm rực rỡ nhưng đi xe loa để quảng bá để kéo khán giả đến từng đêm diễn. Sân khấu có những đêm chỉ lèo tèo chục khán giả, trải manh chiếu ngồi dưới nền cát xem đoàn biểu diễn.

Gánh hát Viễn Phương cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn nội bộ khi nhân vật của Trúc Mây, vì ám ảnh cái chết của mẹ mình năm xưa mà buông lời cãi ông bầu (NSƯT Hữu Châu) khiến cô bị cho ngay một cái bạt tai.

Khi đoàn đang biểu diễn trên sân khấu, nhân vật của Lê Phương treo mình trên dây cáp nhưng bất ngờ có toán người lạ vào phá đám khiến cô ngã nhào xuống trong sự kinh hãi tột độ của tất cả mọi người.

Hình ảnh ông bầu của NSƯT Hữu Châu bật khóc nức nở khi đứng trước bàn thờ sau cánh gà khiến khán giả không khỏi xúc động.

Đặc biệt, đỉnh điểm câu chuyện là hai hình ảnh đối lập khi gánh hát đang rất vui vẻ trên chiếc xe đi lưu diễn nhưng họ bất ngờ lao thẳng vào một đám cưới ven đường.

Liệu số phận gánh hát Viễn Phương sẽ đi về đâu? Những con người luôn coi sân khấu là nhà, gánh hát là máu thịt liệu còn có cơ hội để được tiếp tục song hành cùng nhau rong ruổi muôn phương? Câu trả lời để ngỏ trong trailer khiến khán giả càng thêm phần tò mò.   

Giữ chất đời cho phim

Theo đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, ý tưởng bộ phim Sáng Đèn của anh và được biên kịch Tô Thiên Kiều chắp bút. Vốn là người có ba là bầu show, đi theo gánh hát từ nhỏ đến lớn nên biên kịch Tô Thiên Kiều nắm được nhiều câu chuyện có thật để truyền tải trong bộ phim. “Có rất nhiều chi tiết về cách vận hành gánh hát, họ đã trải qua khổ cực vui buồn như thế nào được biên kịch nắm chính xác. Do đó, tôi tự tin khi làm kịch bản này không tô hồng hay bôi xấu cải lương mà chỉ muốn kể một câu chuyện đơn thuần về gánh hát và những con người trong đó với đủ cảm xúc vui, buồn” – đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ.

Anh cũng mong muốn thông qua bộ phim sẽ khắc họa cái duyên dáng, cái tình trong gánh hát mà trước nay khán giả không thấy được để đưa vào phim. Tuy nhiên, vì có rất nhiều câu chuyện nên anh chỉ chọn những chi tiết tiêu biểu và cố gắng xây dựng mỗi nhân vật có chỗ đứng, điểm nhấn riêng.

Sáng Đèn sẽ ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán nên khi được đặt câu hỏi bộ phim sẽ mang đến không khí hài hước như thế nào, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết khán giả sẽ trải qua những cung bậc vui theo cái duyên của các nhân vật khi họ trình diễn trên sân khấu. “Tôi không cố tình làm hài bằng mọi cách, mà chủ yếu là thông qua các tình huống trên sân khấu, trong gánh hát”.

Liên quan đến yếu tố cải lương trong phim, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cho biết các trích đoạn đều mang tính điển hình, tiêu biểu của cải lương và không kéo dài quá 2 phút. Anh xen kẽ các trích đoạn cải lương trong phim để khán giả luôn được thấy và sống trong không khí hàng đêm của gánh hát Viễn Phương.

Phim ra rạp vào đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán, tức ngày 10-2.

TAGS: