Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental
Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental
1367 lượt xem
23-06-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Các bộ phim của Pixar luôn chiếm trọn tình cảm của khán giả nhí trên toàn thế giới nhờ nội dung đáng yêu và nhiều ý nghĩa cảm xúc về gia đình. Nhưng khi tuổi đời càng cao, người xem sẽ càng nhận ra thêm nhiều thông điệp ý nghĩa được cài cắm khéo léo, đơn cử như WALL-E (2008) là về bảo vệ môi trường và sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (A.I). Với Elemental (Tựa Việt: Xứ Sở Các Nguyên Tố), ngoài thông điệp về người nhập cư, Đạo diễn Peter Sohn còn lồng ghép ý nghĩa về lòng biết ơn của con cái, sự kỳ vọng của phụ huynh từ câu chuyện của chính bản thân.

Peter Sohn - Nhà làm phim tài năng của Pixar

Peter Sohn vốn là một nhân sự lâu năm ở Pixar và đã kinh qua rất nhiều vai trò như họa sĩ diễn hoạt, diễn viên lồng tiếng, nghệ sĩ cốt truyện và cuối cùng là đạo diễn. Anh còn từng làm việc cho hai ông lớn là Walt Disney và Warner Bros. với phim hoạt hình The Iron Giant (1999) trước khi chuyển đến Pixar qua tác phẩm Finding Nemo (2003).

Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental 1

Phim ngắn Partly Cloudy của Peter Sohn được nhiều người yêu thích.

Sohn tiếp tục góp mặt trong các dự án nổi tiếng của hãng như The Incredibles (2004), Ratatouille (2007) và WALL-E. Trong đó, nhân vật Emile - em trai của đầu bếp Remy của Ratatouille - là do Sohn lồng tiếng. Nhà làm phim sinh năm 1977 có phim ngắn đầu tay dưới vai trò đạo diễn kiêm biên kịch là Partly Cloudy (2009). Anh tiết lộ nguồn cảm hứng cho tác phẩm chính là câu chuyện của Dumbo (1941). Partly Cloudy được chiếu ra mắt cùng với Up (2009) và nhận nhiều lời khen ngợi.

Một chi tiết thú vị là tạo hình của Russell trong Up được lấy cảm hứng từ chính Peter Sohn. Năm 2013, Sohn chính thức trở thành đạo diễn cho một phim điện ảnh của Pixar là The Good Dinosaur, đồng thời kiêm luôn lồng tiếng cho chú khủng long Forrest Woodbush. Năm 2022, anh tiếp tục lồng tiếng cho chú mèo máy Sox cực kỳ đáng yêu trong Lightyear.

Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental 2

Anh còn là người lồng tiếng cho chú mèo Sox trong Lightyear.

Ngoài ra, Sohn còn tham gia vào hàng loạt tác phẩm ăn khách khác của Pixar dưới nhiều vai trò khác nhau như Toy Story 3 (2010), Brave (2012), Inside Out (2015), Finding Dory (2016), Cars 3 (2017), Coco (2017), Incredibles 2 (2018), Toy Story 4 (2019), Onward (2020), Soul (2020), Turning Red (2022)... Elemental là dự án lớn thứ hai mà anh đạo diễn nhưng lại mang nhiều cảm xúc cá nhân nhất.

Elemental chính là sự biết ơn và di sản của cha mẹ để lại cho con cái

Bên cạnh thông điệp về người nhập cư, Peter Sohn còn lồng ghép ý nghĩa về sự lòng biết ơn của con cái, sự kỳ vọng và di sản của phụ huynh. Trong lá thư gửi cho fan, anh viết: “Cha mẹ tôi đã tạo ra một cuộc sống và cộng đồng tuyệt vời cho tôi và anh trai. Giống nhân vật chính Ember, tôi có một thôi thúc mãnh liệt phải tôn vinh gia đình và sự hy sinh của họ. Họ đã cho đi rất nhiều và đây là thứ mà tôi có thể làm vì họ”.

Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental 3

“Tôi thích hoạt hình từ ngày còn bé. Cửa hàng còn chút tiền nào là mẹ tôi sẽ dùng để đưa hai anh em tôi đi xem phim. Tiếng Anh của bà không tốt lắm. Do đó mà tụi tôi phải dịch cho bà hiểu những gì đang diễn ra. Nhưng khi xem hoạt hình, tôi hầu như không phải dịch gì cả. Ngôn ngữ của chúng mạnh mẽ đến mức có những lúc bà bật khóc. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình sẽ làm những bộ phim như thế”, anh viết thêm.

Peter Sohn tiết lộ: “Elemental là bức thư đầy cảm xúc mà tôi gửi cha mẹ mình, cám ơn họ vì đã cho hai anh em sự ủng hộ vững chãi nhất. Buồn thay, họ đã qua đời trong quá trình sản xuất bộ phim này và tôi nhớ cả hai mỗi ngày. Nếu những người thân vẫn còn ở cạnh bạn, hãy dành một phút để cảm ơn họ”.

Nguồn cảm hứng thú vị để đạo diễn Peter Sohn tạo nên Elemental 4

Nhà sản xuất Denise Ream cho biết thêm: “Đây là một bộ phim hài hước và tràn ngập cảm xúc. Tác phẩm là câu chuyện về các mối quan hệ - giữa Lửa và Nước, giữa cha mẹ và con cái và giữa tất cả chúng ta với những người hàng xóm có thể không giống chúng ta. Phim mang một phần hài kịch, một phần hành trình gia đình và một phần xung đột văn hóa”.

Hơn 100 nhân viên là người nhập cư thế hệ thứ nhất hoặc thứ hai từ Pixar đã cùng nhau nói chuyện với các nhà làm phim về trải nghiệm của họ. Ream nói: “Thật phi thường! Hầu hết chúng ta, dù đang ở đâu đi chăng nữa cũng đều có gốc gác từ một nơi khác. Mọi người chia sẻ rất nhiều câu chuyện xúc động về những gì họ đã trải qua để đến đây và những trải nghiệm với gia đình. Đây là một câu chuyện có tác động rất lớn”.

Trên thực tế, Leah Lewis - người lồng tiếng cho Ember - cũng là một người nhập cư. Cô từng là trẻ mồ côi ở Thượng Hải (Trung Quốc) trước khi được một gia đình ở Florida (Mỹ) nhận nuôi. Những trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa nơi xa xứ đã giúp cô thể hiện xuất sắc nhân vật. Nhờ đó mà Elemental đã để lại rất nhiều sự đồng cảm cho khán giả ở nhiều nơi trên thế giới.

Elemental (Tựa Việt: Xứ Sở Các Nguyên Tố) khởi chiếu chính thức từ 23.06.2023

TAGS: