Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / Mads Mikkelsen và ‘nghệ thuật bóng tối’ của vai phản diện
Mads Mikkelsen và ‘nghệ thuật bóng tối’ của vai phản diện
2067 lượt xem
28-06-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Mads Mikkelsen được khán giả đại chúng biết tới qua những vai diễn phức tạp, đặc biệt là loạt vai phản diện trong các tác phẩm ăn khách. Từ “Hannibal” đến “Death Stranding” và sắp tới là INDIANA JONES AND THE DIAL OF DESTINY (tựa Việt: INDIANA JONES VÀ VÒNG QUAY ĐỊNH MỆNH), các vai phản diện của tài tử Đan Mạch là những màn trình diễn của kỹ năng diễn xuất và tầm nghệ thuật của một ngôi sao.

TỪ GIÁO SƯ ĂN THỊT NGƯỜI ĐẾN CON NỢ ĐÁNG THƯƠNG

Mads Mikkelsen là một trong những diễn viên đương đại đa năng và tài năng nhất. Ông đã đóng vai chính trong nhiều thể loại và vai diễn, từ hài kịch đến chính kịch, từ lãng mạn đến hành động. Nhưng cái tên này có lẽ được biết đến nhiều nhất với hình tượng phản diện – những kẻ xấu trong truyền thuyết.

Vai diễn mang tính biểu tượng của Mads Mikkelsen phải kể tới Hannibal trong series cùng tên của đài NBC (2013 – 2015). Trong phim, ông vào vai bác sĩ tâm thần ăn thịt người với chiều sâu ớn lạnh. Trong khi Hannibal của Anthony Hopkins trở nên kinh điển cùng “vibe” điên cuồng hỗn loạn, thì Mads Mikkelsen đem đến chân dung thầm lặng và độc địa. Màn trình diễn của Mikkelsen đã tách bạch nhân vật của ông với người tiền nhiệm, nhận được nhiều lời khen ngợi của giới phê bình lẫn khán giả.

hình ảnh

Trong khi đó, Le Chiffre đến từ phần phim James Bond năm 2006 “Casino Royale” của Mads Mikkelsen lại là một bậc thầy về tra tấn và khủng bố. Một trong những điều nổi bật nhất về vai diễn của Mikkelsen là cách nam diễn viên mang lại cảm giác dễ bị tổn thương cho nhân vật.

Không giống như nhiều nhân vật phản diện trong James Bond được miêu tả là tàn nhẫn và bất khả chiến bại, Le Chiffre đôi khi tỏ ra lo lắng và thậm chí là sợ hãi. Điều này được thấy rõ nhất trong cảnh chơi poker, khi nhân vật của Mikkelsen run rẩy trước nguy cơ đại bại. Tội ác của hắn cũng là do mắc nợ, điều đó khiến Le Chiffre nhận được sự thấu hiểu từ khán giả. Màn trình diễn của Mikkelsen cho thấy đằng sau vẻ ngoài tham lam và bỉ ổi thông thường, Le Chiffre cũng chỉ là một kẻ cùng đường bị đẩy vào một thế giới không khoan nhượng, dẫn tới số phận không thể tránh khỏi.

hình ảnh

“GÂY ÁN” TRONG VŨ TRỤ GIẢ TƯỞNG

Trong tác phẩm thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel – “Doctor Strange” (2016), Mads Mikkelsen thủ vai Kaecilius – học trò cũ của Thượng Cổ Tôn Giả. Mikkelsen đã đem đến chiều sâu cho nhân vật phản diện, mô tả đó là một con người xuất chúng thúc đẩy bởi mong muốn giải cứu thế giới nhưng lại sa vào tội ác do lầm đường lạc lối.

Đến với thế giới của Harry Potter, Mads Mikkelsen thay thế cho Johnny Depp trong phần ba loạt Sinh Vật Huyền Bí mang tên “Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore”. Phiên bản Gellert Grindelwald của tài tử châu Âu nhẹ nhàng và giản dị so với một Johnny Depp nổi bật trong hai phần “Fantastic Beasts” trước đó. Mads Mikkelsen tập trung vào giọng nói thuyết phục cùng biểu cảm khiêm tốn đầy quyến rũ.

hình ảnh

Bên cạnh Marvel và Harry Potter, Mads Mikkelsen còn gây dấu ấn trong vũ trụ game khi lồng tiếng và ghi hình chuyển động (motion capture) cho nhân vật Clifford Unger trong trò chơi “Death Stranding” đình đám. Nhân vật này có chiều sâu phức tạp mà người chơi sẽ dần bóc tách cốt truyện qua từng màn. Mads Mikkelsen truyền tải một cách hiệu quả nội tâm hỗn loạn, tổn thương và ám ảnh của nhân vật. Việc sử dụng công nghệ ghi hình chuyển động cũng như thiết kế âm thanh và hình ảnh mạnh mẽ khuếch đại hiệu ứng này, khiến Unger trở thành một nhân vật nổi bật trong trò chơi.

“NGHỆ THUẬT” CỦA CÁI ÁC

Mads Mikkelsen từng là một vận động viên thể dục dụng cụ và vũ công được đào tạo bài bản, ông sử dụng ngôn ngữ cơ thể và chuyển động của mình để truyền tải tính cách và tâm trạng của nhân vật. Nhân vật của Mads Mikkelsen có thể duyên dáng, thanh lịch và tinh tế, hoặc hắn có thể hung hãn bạo lực.

hình ảnh

Tài tử Đan Mạch không ngại đảm nhận những vai khó hoặc gây tranh cãi. Nam diễn viên chấp nhận thử thách đóng các nhân vật đã được các diễn viên khác thể hiện trước đó, chẳng hạn như Le Chiffre, Hannibal Lecter và Gellert Grindelwald. Mads Mikkelsen không cố gắng bắt chước những người đi trước, nhưng bày tỏ lòng kính trọng với họ trong khi thêm vào cách diễn giải và cách diễn đạt của riêng mình. Ông cũng đảm nhận những vai không rõ ràng hoặc phức tạp về đạo đức, chẳng hạn như Lucas trong “The Hunt” hay Overgård trong “Arctic”. Nam diễn viên khám phá mặt tối của bản chất con người mà không phán xét hay lên án các nhân vật.

TRỞ LẠI MÀN ẢNH VỚI BOM TẤN “INDIANA JONES 5”

Trong “INDIANA JONES VÀ VÒNG QUAY ĐỊNH MỆNH”, nam diễn viên thủ vai Jürgen Voller – một cựu Đức quốc xã được NASA chiêu mộ. Voller là phản diện chính của phim sẽ đối đầu với Indiana Jones trong hành trình tìm kiếm cổ vật mang tên Vòng Quay Định Mệnh. Mikkelsen mô tả nhân vật của mình là “một người đàn ông muốn sửa chữa một số sai lầm trong quá khứ” và “một nhân vật bị đè nén”, không phải là khuôn mẫu một tên Quốc xã điên cuồng thông thường.

hình ảnh

Mikkelsen cho biết ông đã cố gắng tránh sao chép hoặc bắt chước những nhân vật phản diện trước đó trong phim “INDIANA JONES”, chẳng hạn như René Emile Belloq, Mola Ram hay Irina Spalko. Ông chia sẻ mong muốn tạo ra phiên bản phản diện phức tạp và nhiều sắc thái của riêng mình. Mikkelsen muốn khắc họa nhân vật của mình đáng tin cậy và dễ gần, ngay cả khi hắn làm những điều kinh khủng.

Mads Mikkelsen là một bậc thầy về trình diễn tội ác trên màn ảnh, nhưng “người chú quốc dân” còn hơn thế nữa. Ông là một diễn viên có thể hóa thân vào bất kỳ vai diễn nào, và là người có thể khiến chúng ta cảm thấy đồng cảm, sợ hãi, ngưỡng mộ hoặc ghê tởm với các nhân vật.

hình ảnh

INDIANA JONES VÀ VÒNG QUAY ĐỊNH MỆNH” sẽ đưa khảo cổ học trứ danh Indiana Jones trở lại. Tác phẩm hứa hẹn đem đến những chuyến phiêu lưu mạo hiểm để khám phá những kỳ quan, những báu vật cổ đại tưởng chừng đã biến mất từ lâu. Nhưng lần này mọi thứ có vẻ còn khó khăn và nguy hiểm hơn khi ông phải chạy đua với thời gian để tìm lại một báu vật cổ có thể thay đổi cả lịch sử nhân loại.

Nhân vật Indiana Jones lần đầu xuất hiện trong phim “RAIDERS OF THE LOST ARK” (Chiếc rương thánh tích) vào năm 1981. Năm 1984, phim tiền truyện về nhân vật giáo sư khảo cổ học đam mê phiêu lưu có tên “INDIANA JONES AND THE TEMPLE OF DOOM”. Xuyên suốt hơn 4 thập kỷ chinh phục màn ảnh rộng, bốn tập phim về Indiana Jones đem về doanh thu gần 2 tỷ USD trên toàn cầu, tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa đại chúng của nhiều thế hệ.

“INDIANA JONES AND THE DIAL OF DESTINY” khởi chiếu tại các rạp từ ngày 29.06.2023.

TAGS: