Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / Look Back và loạt dấu ấn đáng nhớ “còn hơn cả một one-shot”
Look Back và loạt dấu ấn đáng nhớ “còn hơn cả một one-shot”
1276 lượt xem
12-09-2024
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Ra mắt dưới dạng one-shot (truyện tranh bao gồm một chương / ấn bản duy nhất), Look Back của tác giả Fujimoto Tatsuki - cha đẻ Chainsaw Man đã gặt hái hàng loạt thành công ngay từ khi ra mắt trên tạp chí Weekly Shonen Jump+, trước khi được chính thức phát hành bởi Shueisha. Đằng sau one-shot đình đám này là hàng loạt những dấu ấn đáng nhớ cùng những câu chuyện khiến khán giả trăn trở. 

poster anime Nhật Bản lookback

Gợi nhớ một thảm kịch với ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản 

Look Back là câu chuyện xoay quanh hai cô bé Fujino và Kyomoto với niềm đam mê cháy bỏng dành cho truyện tranh. Cho dù ban đầu có những hiểu lầm, Fujino và Kyomoto trở thành những người bạn thân, những cộng sự tuyệt vời và cùng nhau tạo nên một tác phẩm đáng nhớ. Thế nhưng, bước ngoặt xảy ra khi Kyomoto qua đời trong một vụ tấn công ở trường Đại học, khiến Fujino đầy day dứt và “nhìn lại” quá khứ cùng những lựa chọn trước đây của mình. Liệu cô có thể thay đổi số phận của Kyomoto nếu lựa chọn khác đi hay không?

hai đứa trẻ đang ngồi trong anime look back

Khi Look Back được ra mắt, chi tiết cô bé Kyomoto trở thành nạn nhân vụ tấn công tại trường Đại học khiến độc giả phần nào liên tưởng đến thảm kịch xảy ra với Kyoto Animation - một trong những xưởng phim hoạt hình lớn nhất Nhật Bản, nơi cho ra đời hàng loạt tác phẩm đình đám như Clanned, Hyouka, Kobayashi-san Chi no Maid Dragon hay Violet Evergarden…

Ngày 18/7/2019, một người đàn ông 41 tuổi đã phóng hỏa tòa nhà Xưởng phim 1 của KyoAni, gây ra cái chết của hơn 30 nhân viên xưởng phim, cùng hàng chục nhân viên bị thương khác. Đây được coi là một trong những vụ thảm sát nghiêm trọng nhất tại Nhật Bản và là một mất mát to lớn với ngành công nghiệp anime khi mất đi hàng loạt họa sĩ, nhà làm phim tài năng. 

xưởng phim anime look back bị cháy

Thủ phạm giết hại cô bé Kyomoto đã xông vào trường, gây ra vụ thảm sát dã man với lời buộc tội một sinh viên của trường đã đạo văn tác phẩm của hắn. Lý do này cũng tương đồng với lời khai của thủ phạm vụ phóng hỏa KyoAni, khi hắn cho rằng xưởng phim đã đạo văn tiểu thuyết của mình.

Ra mắt vào ngày 19/7/2021, chỉ cách một ngày so với ngày tưởng niệm hai năm diễn ra vụ hỏa hoạn, Look Back không khỏi khiến khán giả liên tưởng đến thảm kịch xảy ra với xưởng phim hoạt hình đình đám. Bộ truyện giống như một lời tri ân dành cho những nạn nhân xấu số trong vụ cháy, đặc biệt khi họ có rất nhiều đóng góp cho lĩnh vực M-A. 

Câu chuyện về hai nữ sinh chinh phục cả những độc giả nam

Mặc dù có hai nhân vật trung tâm là nữ và gần như không có các nhân vật nam xuất hiện trong tuyến truyện chính, Look Back vẫn là một tác phẩm tiêu biểu của thể loại shounen - truyện tranh nhắm tới đối tượng độc giả nam giới thanh thiếu niên và cũng là thể loại phổ biến nhất của manga hiện đại. 

hai đứa trẻ trên tàu trong anime look back

Được công bố trên Shonen Jump+ - nền tảng truyện tranh trực tuyến của tạp chí lâu đời Weekly Shonen Jump, Look Back đã ghi nhận 2.5 triệu lượt đọc trong 24 giờ phát hành đầu tiên và 4 triệu lượt đọc chỉ sau hai ngày. Không chỉ vậy, Look Back đứng đầu trong danh sách manga hay nhất dành cho độc giả nam Kono Manga ga Sugoi! 2022 của Takarajimasha. Bộ truyện cũng đã đạt giải đặc biệt của "Giải thưởng xu hướng Twitter Nhật Bản" năm 202 và đứng đầu danh sách "Manga hay nhất năm 2022 Kono Manga wo Yome!" của tạp chí Freestyle.

hai đứa trẻ trong phòng anime look back

Kể câu chuyện của hai cô bé Fujino và Kyomoto, thứ giúp Look Back chinh phục khán giả là tình bạn đầy cảm động. Xuất phát từ “đối thủ” cho tới khi trở thành “tri kỷ”, cách xa rồi gặp lại trong hoàn cảnh không thể nghiệt ngã hơn, Look Back khiến mọi độc giả, bất kể nam nữ, đều phải thổn thức với thông điệp muốn gửi gắm. 

Phiên bản điện ảnh thành công bất chấp khác biệt

Khi mà những thông tin về phiên bản điện ảnh của Look Back được công bố vào tháng 2/2024, thì chỉ 4 tháng sau, anime Look Back đã chính thức ra rạp tại Nhật Bản. Mặc dù quá trình từ khi công bố dự án đến khi ra mắt là rất gấp rút so với những anime đình đám khác, Look Back vẫn chứng tỏ sức hút khổng lồ của mình. 

đứa trẻ áo xanh trong anime look back

đứa trẻ áo hồng trong anime look back

Cụ thể, trong cuối tuần khởi chiếu 28/6, Look Back dẫn đầu phòng vé Nhật Bản dù chỉ được chiếu giới hạn tại 119 cụm rạp trên cả nước. Không chỉ vậy, phim chỉ có độ dài 58 phút - ngắn hơn rất nhiều so với một tác phẩm điện ảnh thông thường.

Thế nhưng, hiệu ứng truyền miệng của khán giả Nhật Bản dành cho Look Back khiến bộ phim tạo nên kỳ tích dẫn đầu phòng vé. Hiện tại, phim đã thu về 1.73 tỷ yên - một con số vô cùng ấn tượng, đồng thời lọt vào top 20 phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2024. Bên cạnh thành công về mặt doanh thu, phim điện ảnh Look Back còn có điểm số cao ngất ngưởng trên các trang đánh giá của Nhật Bản như Eiga, Yahoo và Filmarks, cho thấy sức hút của tác phẩm với khán giả xứ mặt trời mọc.

Với danh tiếng có sẵn từ phiên bản gốc cùng sự thành công của phiên bản điện ảnh, Look Back được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện khi chính thức cập bến phòng vé Việt vào ngày 20/9 tới đây. 

LOOK BACK: LIỆU TA CÓ DÁM NHÌN LẠI? - tựa gốc: LOOK BACK - khởi chiếu 20.09.2024. 

TAGS: