Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Lời Cảnh Báo: Đừng chủ quan khi trẻ chậm nói
Lời Cảnh Báo: Đừng chủ quan khi trẻ chậm nói
1379 lượt xem
26-04-2024
TV SHOW

Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây như: Đừng chủ quan khi trẻ chậm nói, Bẫy đơn hàng trải nghiệm.

Đừng chủ quan khi trẻ chậm nói

Chị Nguyễn Thị Thắm (Q. Tân Phú, TP.HCM) cho biết: Con của tôi năm nay 3 tuổi. Bé khá ít nói ngay cả khi đi học mầm non. Tôi liền đưa bé đi khám bệnh, nhờ bác sĩ can thiệp thì bé nói chuyện được nhiều hơn.

Theo các chuyên gia, với những trẻ chậm nói, dấu hiệu nhận biết không quá rõ ràng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ chậm nói như bé có cơ địa đặc biệt, di tật bẩm sinh như hở hàm ếch, khiếm thính, rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn trí tuệ, khiếm khuyết não bộ, hệ thần kinh, hoặc bé bị bệnh viêm màng não, chấn thương não, làm ảnh hưởng trung khu thần kinh hoặc có bé bị ảnh hưởng tâm lý từ gia đình và môi trường.

Anh Nguyễn Văn Nam (TP.HCM) cho biết“Những lúc cho con ăn, chúng tôi thường cho con xem điện thoại để con ăn nhiều. Tôi không lưu tâm lắm cho đến khi thấy bé nói những ngôn ngữ lạ, tới 4 tuổi rồi nhưng bé vẫn khó nói những từ như “ba”, “mẹ””.

Tiến sĩ - Bác sĩ Đinh Thạc (Trưởng khoa tâm lý Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết: Bé chậm nói nguyên nhân phổ biến là do tâm lý tình cảm xã hội chiếm 80%. Vì tiện lợi nên ông bà, cha mẹ cứ giao các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, ipad cho bé chơi suốt. Bé không có cơ hội tương tác, nói chuyện nên sẽ chậm nói. Cha mẹ không quan tâmkhông nói chuyện trao đổi sẽ rất khó để các bé có cơ hội bật ra ngôn ngữ đầu tiên. Một số ít bé bị bạo hành, ngược đãi, bỏ rơi, rối loạn tâm lý dẫn đến chậm nói.

Bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh cần quan tâm, dành nhiều cơ hội tương tác vui chơi với bé, điều tiết, kiểm soát sử dụng màn hình thiết bị điện tử. Phụ huynh cần dựa vào nguyên nhân để trị liệu cho đúng, đặc biệt là bé bị rối loạn phổ tự kỷ, chậm nói nghiêm trọng. Cần có chương trình can thiệp cá nhân tích cực như tìm giáo viên 1 kèm 1.

Bẫy đơn hàng trải nghiệm

Hiện nay, các đối tượng xấu không ngừng vẽ ra các chiêu trò lừa gạt người lao động, trong đó có thủ đoạn mang tên đơn hàng trải nghiệm khiến người lao động mất hàng trăm triệu đồng. Nghe lời các đội tượng kiếm việc nhẹ lương cao, người lao động bỏ một chi phí nhất định để trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, họ không tìm được việc mà còn mất một số tiền lớn.

Chị N.TT (Bình Định) là mẹ đơn thân, không có việc làm, chị lên mạng tìm việc và chẳng may bị các đối tượng gài bẫy mua đơn hàng trải nghiệm. Chị chia sẻ tình tiết bị lừa của chính bản thân: “Họ kêu tôi nếu muốn có việc làm thì trước tiên phải mua hàng trải nghiệm như nước tẩy, thực phẩm chức năng với số tiền 15 triệu. Tôi không có việc làm, bấm bụng mua về dùng. Sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ nhưng bán giá cao. Sau đó, tôi được nhận vào nhưng làm 3 tháng không có lương. Họ bảo tôi phải kiếm người khác dụ mua sản phẩm thì mới có hoa hồng.

Tiến sĩ Nguyễn Huỳnh Bảo Khánh, trưởng bộ môn Tội phạm học trường ĐH Luật TP.HCM khuyến cáo: “Không có doanh nghiệp nào tuyển dụng người lao động thông qua hình thức bắt mua sản phẩm trải nghiệm. Doanh nghiệp tuyển dụng họ cần sơ yếu lý lịch, trình độ, phỏng vấn trực tiếp xem người lao động có trình độ, tay nghề không mới nhận vào làm việc. Đây là chiêu trò lôi kéo tiêu thụ sản phẩm kém chất lượng chứ không phải thử việc.

Luật sư Bùi Trọng Hiển cho biết, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 6 tháng đến 3 năm. Lừa đảo tài sản có giá trị lớn từ 500 triệu đồng trở lên sẽ phạt tù từ 12 năm - 20 năm hoặc tù chung thân.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… Lời Cảnh Báo được phát sóng vào lúc 19h50 Thứ Hai và Thứ Tư hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

TAGS: