Khán giả nhí cùng gia đình đã có một buổi sáng giải trí tràn ngập tiếng cười hào hứng tại suất diễn đầu tiên 16/6 của vở kịch ca nhạc ảo thuật “Trạm Cứu Hộ Động Vật”. Tác phẩm nối dài tâm huyết của ekip Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TPHCM mong muốn xây dựng sân chơi hài hước, lành mạnh, đậm giáo dục cho trẻ em. Nhiều hình thức biểu diễn sinh động được lồng ghép duyên dáng, mang lại 90 phút biểu diễn không ngớt tiếng cười và tiết mục giao lưu.
MẠNH DẠN THỂ NGHIỆM NHIỀU HÌNH THỨC BIỂU DIỄN TRONG KỊCH THIẾU NHI
Kịch bản ”Trạm Cứu Hộ Động Vật” do biên kịch Vương Huyền Cơ chắp bút, với thông điệp nhân văn về tình yêu thương với động vật, cho trẻ nhỏ hiểu được tầm quan trọng của môi trường trong sạch và hài hòa. Dựa trên kịch bản đó, giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ - NSND Mỹ Uyên cùng cặp đôi đạo diễn Minh Quốc – Trần Tuấn Kiệt đã vẽ nên một thế giới đầy màu sắc, nơi những loài thú hoang dã sinh sống hòa hợp, yêu thương nhau. Đặc biệt, trong thế giới đó, muôn loài rất yêu quý chị bác sĩ thú y Từ Tâm, ân cần chăm sóc và chữa trị mỗi khi có cá thể nào lâm bệnh. Tuy nhiên, lòng tham của nhóm thợ săn luôn rình rập, bày mưu cùng chú Cáo và Tắc Kè để bán các loài động vật rừng quý hiếm cho “chợ đen”. Với sự mưu trí, dũng cảm của nhóm bạn thú; hợp sức với Tà Lọt – con gái nhỏ của lão chủ - Trạm Cứu Hộ Động Vật tìm lại bình yên. Đáng quý hơn, đến cuối vở kịch, nhóm bạn thông minh còn cảm hóa được lão chủ và anh thợ săn, giúp họ hiểu được hành vi sai trái khi săn bắt động vật quý.
Bài toán khó vốn dĩ của kịch dành cho trẻ nhỏ là làm sao trên một câu chuyện giản dị, dễ hiểu nhưng phải có ngôn ngữ kể chuyện cuốn hút và sinh động nhất. Là tác phẩm thứ 5 trong chuỗi dự án sân khấu thiếu nhi, NSND Mỹ Uyên cùng ekip đã nghiên cứu để phối hợp nhiều bộ môn biểu diễn khác, đan cài vào vở diễn lần này. 2 sáng tạo đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ cho khán giả nhí là sự kết hợp ảo thuật và lối ca cải lương vào kịch ca nhạc. Với thế mạnh về chọn lựa và phối nhạc, nghệ sĩ – đạo diễn Minh Quốc đã cùng ekip mang lại một phân đoạn cải lương vui nhộn, lí lắc; khiến các bé cười khoái chí.
Huỳnh Nhu là một yếu tố thú vị mới trong vở diễn lần này. Có kỹ thuật biểu diễn kịch nói nhưng biết về ảo thuật; Huỳnh Nhu đã được Nhà hát 5B tin chọn hóa thân vào vai chú Tắc Kè ngộ nghĩnh. Sự biến hóa về ngôn ngữ hình thể, giọng nói đến phần giao lưu ảo thuật ngay trên sân khấu đã tạo nên một dấu ấn riêng có cho “Trạm Cứu Hộ Động Vật”.
Chia sẻ về quyết định này, NSND Mỹ Uyên đánh giá cao sự đa năng của Huỳnh Nhu. “Rất tình cờ vào Quốc tế Thiếu nhi 2023, nghệ sĩ Huỳnh Nhu tham gia 2 suất diễn thiếu nhi đặc biệt, với vai trò ảo thuật gia mở màn. Các em nhỏ vô cùng thích thú. Tôi có nuôi dưỡng ý tưởng đó cho các dự án tiếp theo nên khi 2 đạo diễn Minh Quốc và Tuấn Kiệt gợi ý về tiết mục ảo thuật thì tôi không có lý do gì từ chối. Huỳnh Nhu cũng có nét duyên rất riêng trong diễn xuất, điều đó minh chứng qua sự mến mộ của các em nhỏ sau suất diễn với vai anh Tắc Kè.”
MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON, MINH QUỐC “CHỤM” TUẤN KIỆT VÀ NHIỀU Ý TƯỞNG BẤT NGỜ
Nghệ sĩ Minh Quốc và Tuấn Kiệt làm việc chung trong 3 dự án sân khấu tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ trước đây. Nhưng phải đến với “Trạm Cứu Hộ Động Vật”, cả 2 mới chính thức song hành với vai trò đạo diễn. Nghệ sĩ Minh Quốc có thế mạnh về tư duy âm nhạc và viết lời, đồng thời, anh cũng chắc tay khi biên tập đường dây kể chuyện làm sao hấp dẫn, màu sắc nhất nhưng không chệch khỏi thông điệp của biên kịch Vương Huyền Cơ. Trong khi đó, Trần Tuấn Kiệt chứng tỏ được ưu điểm bản thân về “content”, sự nhạy bén cập nhật những xu hướng hot nhất trên mạng xã hội và truyền tải thành ngôn ngữ sân khấu.
Sự bổ trợ lẫn nhau trong công tác dàn dựng đã giúp vừa rút ngắn tiến độ sản xuất vừa giúp cả 2 đạo diễn có thêm thời gian trau chuốt phần công việc bản thân. Không những thế, Minh Quốc và Trần Tuấn Kiệt cũng đảm nhiệm 2 vai diễn có tính chất dẫn dắt. Quyết định san sẻ hạng mục công việc cũng giúp 2 nghệ sĩ có thời gian đầu tư sáng tạo nhân vật của chính mình.
Trần Tuấn Kiệt cho biết “bà bầu” NSND Mỹ Uyên đã mở lời mời Kiệt tham gia đạo diễn cho 1 tác phẩm kịch thiếu nhi trước đó nhưng do lịch trình chưa đáp ứng được. Tuy nhiên, với Tuấn Kiệt, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ là điểm diễn tạo nhiều cơ hội quý báu để anh phát triển sự nghiệp diễn xuất chuyên nghiệp. Vì vậy, khi quỹ thời gian cho phép, Trần Tuấn Kiệt vô cùng hào hứng cùng ekip nghệ sĩ, hậu đài xây dựng nên thế giới muôn màu muôn vẻ cho “Trạm Cứu Hộ Động Vật”.
Nghệ sĩ – đạo diễn Minh Quốc cũng cảm nhận được nhiều sáng tạo mới mẻ cho tác phẩm và cho bản thân với lần hợp tác này. Minh Quốc nhận định “trong bối cảnh các sân khấu, điểm diễn tại TPHCM sôi động với nhiều tác phẩm cho thiếu nhi thì bản thân mình cho rằng đây là sự cạnh tranh lành mạnh và hơn thế nữa, là “adrenaline – chất xúc tác” cho bản thân khám phá nhiều thủ thuật mới lạ hơn cho các bé nhỏ. NSND Mỹ Uyên đã giúp mình và Tuấn Kiệt có một đề bài rất rõ ràng, một không gian sân khấu thể nghiệm rất đặc trưng của 5B. Chúng mình đã xoay chuyển những “hạn chế” của sân khấu thành mảng miếng mới lạ mà chỉ khi đến với 5B khán giả mới cảm nhận được”.
Vở kịch ca nhạc - ảo thuật “Trạm Cứu Hộ Động Vật” tiếp tục có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ, tài năng của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ: NS Kỳ Thiên Cảnh, Nguyễn Hồng Đào, Nguyễn Minh Thảo, Tuyết Oanh, Quốc Cường, Khánh Đăng, Duy Hakoota, Thu Cúc, Cao Anh Kim, Gia Hân, bé Thiên Kim, Minh Đức…và đặc biệt sự trở lại sân khấu của nghệ sĩ Minh Thảo. Các nghệ sĩ dành tâm sức tập luyện cùng 2 đạo diễn và biên đạo múa Khôi Nguyên để phối hợp ăn ý, cho khán giả nhí phần biểu diễn mãn nhãn, đã tai và vui nhộn. Lần dàn dựng kịch ca nhạc thiếu nhi lần này, NSND Mỹ Uyên tiếp tục tin chọn nhà thiết kế Minh Minh cho phần phục trang, sau thành công thị giác của 3 vở diễn trước đó. Những thêm thắt, điểm xuyến bắt mắt về phục trang loài vật cũng níu giữ sự chú ý của trẻ nhỏ trong 90 phút vở kịch. NSND Mỹ Uyên luôn tâm niệm trao cơ hội cho người trẻ. Quyết định của chị đã “hái quả ngọt” khi những sáng tạo trên sân khấu đã đạt hiệu ứng tích cực.