Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM / HỒNG ĐÀO THẲNG MẶT MẮNG THIÊN AN LÀ ĐỒ VÔ DỤNG, DẰN MẶT NÀNG DÂU KHÔNG ĐƯỢC VƯỢT MẶT CHỒNG TRONG “LINH MIÊU - QUỶ NHẬP TRÀNG”
HỒNG ĐÀO THẲNG MẶT MẮNG THIÊN AN LÀ ĐỒ VÔ DỤNG, DẰN MẶT NÀNG DÂU KHÔNG ĐƯỢC VƯỢT MẶT CHỒNG TRONG “LINH MIÊU - QUỶ NHẬP TRÀNG”
1643 lượt xem
02-12-2024
ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM

Không chỉ mang yếu tố linh dị với truyền thuyết về quỷ nhập tràng, “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng” còn là một tấn bi kịch đẫm máu và nước mắt về thân phận của những người phụ nữ sinh sống trong một gia tộc giàu có nhất nhì xứ Cố Đô. Và phân cảnh Mệ Bích gọi Mỹ Kim là đồ vô dụng, thậm chí còn bắt cô uống thuốc phá thai cũng là một trong những khoảnh khắc gây ám ảnh nhất phim.

Cùng với việc lật mở về màu sắc, góc quay và chất nghệ trong phim, đoạn clip mới nhất được ê-kíp “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng” công bố lại đi sâu hơn vào những mảng đen tối, lật mở sự hào nhoáng bên ngoài của gia tộc Dương Phúc. Theo đó, câu chuyện của “Linh Miêu - Qủy Nhập Tràng” kể về gia đình Dương Phúc có truyền thống làm nghề khảm sành sứ dưới sự quán xuyến của Mệ Bích (Hồng Đào). Bà có hai người con trai mà bản thân hết mực yêu thương là Vĩnh Trọng (Văn Anh) và Vĩnh Thái (Samuel An).

Về sau, cả hai người con trai đều thành gia lập thất, Vĩnh Trọng kết hôn với Ngọc Lệ (Ngân Thảo), Vĩnh Thái lấy Mỹ Kim (Thiên An). Và với mong muốn mang về cho nhà Dương Phúc cháu đức tôn, cả hai cô con dâu cũng đã nhanh chóng hoài thai. Từ đây, bi kịch của những người đàn bà trong nhà Dương Phúc cũng chính thức bắt đầu.

Trong đoạn clip mới nhất, NSX “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng” quyết định tiết lộ một phần của tấn bi kịch với người tạo ra nút thắt chính là Mệ Bích. Theo đó, đứng trước sự khôn ngoan và giỏi giang của Mỹ Kim, Mệ Bích không những không dành lời khen ngợi mà còn răn đe con dâu mình không nên vượt quá phận, càng không nên vượt mặt chồng. Điều này cho thấy quan điểm chồng chúa vợ tôi đã ăn sâu vào tư tưởng của bà. Dâu con trong nhà không chỉ phải ngồi mâm dưới cũng phải biết nép mình sâu lưng chồng. Nhiều khán giả tin rằng đây cũng là hạt mầm gieo rắc những oan trái và phẫn uất trong lòng Mỹ Kim.

Chưa dừng lại ở đó, Mệ Bích còn gọi Mỹ Kim là đồ vô dụng khi mà không biết giữ con khiến cho Gia Cường (bé Bảo Duy) qua đời bất đắc kỳ tử, thậm chí còn lạnh lùng răn dạy: “Cái nhà ni không chấp nhận kiểu tuyệt tử tuyệt tôn” ngay khi Mỹ Kim vẫn đang đau khổ vì cái chết của con trai mình. Trước lối hành xử độc tài và cay nghiệt, Mệ Bích có thể được xem là mẹ chồng tàn nhẫn nhất của màn ảnh Việt.

Trong một phân đoạn khác, Mệ Bích lại thẳng tay ép con dâu thứ hai của mình phải uống thuốc phá thai để giữ đúng truyền thống của gia tộc Dương Phúc. Đó chính là trong nhà chỉ được có một đứa cháu đích tôn duy nhất. Để rồi mặc kệ Mỹ Kim quỳ xuống ra sức van nài, Mệ Bích cũng chỉ đáp trả bằng một lời nhẹ bẫng: “Mình lấy chồng thì gia đình chồng là gia đình mình, má nói ít nhưng con hiểu nhiều”. Và những xung đột trong tư tưởng, những đè nén khi phải chịu đựng sự thống trị về quan điểm, về cách sống mà Mệ Bích áp đặt lên thế hệ con cháu nhà Dương Phúc, từ đó phát sinh những ẩn ức, trở thành ngọn lửa âm ỉ thiêu rụi sự thiện lương, chân thành của những phụ nữ sống gia tộc giàu có nhất nhì xứ Cố Đô.

Đi sâu vào câu chuyện của “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng”, rõ ràng, màu sắc kinh dị không phải là yếu tố chủ đạo, thay vào đó, sự hà khắc của chính quan điểm trọng nam khinh nữ mới chính là “xương sống” đã nuốt chửng ánh sáng hy vọng, tình yêu của các nhân vật trong phim. Trả lời cho việc vì sao lại kể một câu chuyện drama trong một bộ phim kinh dị thay vì tập trung vào sự hù dọa, khai thác các chất liệu ma mị hay hiện tượng tâm linh, giám đốc sản xuất - sáng tạo Võ Thanh Hòa cho hay:

“Nói một cách đơn giản, giống như chúng ta mua hàng, yêu cầu về chất lượng cả về mỹ quan đều tăng cao, chúng ta không chỉ đòi hỏi về giá trị mà mình nhận được mà còn về yếu tố thẩm mỹ bên ngoài nữa. Với “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng”, chất liệu linh dị giống như một bao bì, một “packaging” được chúng tôi gói lại chỉn chu, cẩn thận, có sự thú vị, có sự ấn tượng nhằm thu hút khán giả. Để làm gì? Để chúng tôi được phép kể một câu chuyện có lớp lang, có tuần tự về góc nhìn của người trẻ khi nhìn vào các quan điểm truyền thống, về ý tưởng khi nói về thân phận của những người phụ nữ khi phải vùng vẫy trong những lề thói khắc nghiệp của thời phong kiến. Để sau tất cả, khi “Linh Miêu - Quỷ Nhập Tràng” khép lại, ít nhiều đề lại trong lòng người xem sự suy nghĩ rằng phụ nữ muốn hạnh phúc không phải đạp lên nhau mà sống, ngược lại cần phải hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, dù yếu tố kinh dị chỉ là một vỏ bọc nhưng không có nghĩa chúng tôi làm nó hời hợt. Tất cả góc quay, kỹ xảo, nhân sự và cách để không khí ma mị dẫn dắt cảm xúc người xem thông qua lễ tế, tà thuật, hiện tượng tâm linh khi ký giao kèo với quỷ đều được làm rất nghiêm túc”.

TAGS: