Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Hơn 10 năm ăn chay, NSƯT Đại Nghĩa khuyên mọi người không nên chuyển sang ăn chay đột ngột
Hơn 10 năm ăn chay, NSƯT Đại Nghĩa khuyên mọi người không nên chuyển sang ăn chay đột ngột
1438 lượt xem
11-07-2024
TV SHOW

Xuất hiện trong chương trình Kính Đa Chiều, NSƯT Đại Nghĩa khẳng định tranh cãi về tên gọi món chay giả mặn là vô nghĩa. Điều quan trọng là lợi ích và ý nghĩa của việc ăn chay.

Trào lưu ăn chay ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện nay. Việc lựa chọn lối sống này không chỉ vì ý nghĩa tôn giáo mà còn vì vấn đề sức khỏe và sự phát triển bền vững của môi trường. Hơn 10 năm ăn chay trường, NSƯT Đại Nghĩa có những chia sẻ về suy nghĩ về trào lưu này trong chương trình Kính Đa Chiều.

Chia sẻ với MC Phương Uyên, NSƯT Đại Nghĩa tiết lộ anh bắt đầu ăn chay từ năm 2010. Việc chuyển sang ăn chay của nam nghệ sĩ diễn ra từ từ, không phải do một sự kiện đột ngột nào khác. Đó là sự thay đổi từ trong tâm trí cho đến cách ăn uống. Nam nghệ sĩ cho biết: “Tôi vẫn hay khuyên mọi người xung quanh khi có ý định chuyển sang ăn chay thì không cần thiết phải chuyển đột ngột. Đối với cơ thể không quen hoặc sức khỏe không tốt thì chuyển sang ăn chay đột ngột sẽ chưa kịp thích ứng dẫn đến mệt mỏi, uể oải, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. Vì vậy tôi khuyên các bạn nếu muốn ăn chay thì hãy chuyển từ từ”.

NSƯT Đại Nghĩa gợi ý mọi người có thể chỉ là ăn chay nửa buổi hay một ngày trong tháng, sau đó tăng dần tần suất khi cơ thể đã quen. Điều này giúp cơ thể có thời gian thích nghi và khi chuyển hẳn sang ăn chay, cơ thể sẽ không bị sốc mà dễ tiếp nhận hơn. Một trong những thách thức lớn nhất khi chuyển sang ăn chay là sự thèm muốn các món ăn mặn đã quen thuộc suốt nhiều năm. Do đó, nam nghệ sĩ khuyên mọi người rằng không nên cố gắng quá mức hay ép buộc bản thân. Nếu cảm thấy thèm, có thể ăn mặn lại rồi trở lại ăn chay sau đó.

Ngay cả khi dự tiệc sinh nhật, đám cưới thì cũng có thể ăn mặn, đến khi bản thân muốn ăn chay thì vẫn có thể bắt đầu quay lại. Quan trọng là phải giữ tâm trạng thoải mái, không bị gò bó hay ép buộc. Điều này giúp cho việc ăn chay trở nên tự nhiên và dễ dàng hơn. NSƯT Đại Nghĩa bày tỏ: “Bạn đang ăn mặn suốt 30 năm, thịt cá là những cái món ăn hàng ngày và bây giờ từ bỏ cái thói quen đó đột ngột thì không phải là điều đơn giản, nhất là khi hiện nay hàng quán ngoài đường quá nhiều. Bạn ra ngoài rất là dễ cảm thấy bị cám dỗ. Bạn kiểm soát được cái tâm mình hay không, dằn được cái sự thèm muốn ăn hay không? Nên tôi vẫn hay nói với mọi người rằng đừng cố gắng đè nén quá. Vì ăn chay trong sự gượng ép, gò bó thì rất mệt”.

NSƯT Đại Nghĩa khẳng định tranh cãi tên gọi món chay giả mặn là vô nghĩa

Đối với NSƯT Đại Nghĩa, điều quan trọng sau khi ăn chay hay ăn mặn chính là có sức khỏe làm việc, cống hiến cho cuộc sống. Vậy nên dù ăn chay hay ăn mặn đều có ý nghĩa như nhau và quan niệm về việc ăn chay cũng trở nên nhẹ nhàng hơn.

Về mặt sức khỏe, nam nghệ sĩ cho rằng ăn chay hay mặn đều cần phải có phương pháp khoa học mới mang lại một sức khỏe tốt. Tùy vào điều kiện và thể trạng của mỗi người mà chế độ ăn khác nhau nhưng cần phải đảm bảo đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Thực phẩm chay cũng có nhiều loại cung cấp đủ chất đạm, chất béo và chất xơ. Chỉ cần mỗi người dành ít thời gian để nghiên cứu tìm hiểu thì sẽ biết rằng bản thân cần ăn gì để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Điều quan trọng không kém là cần lắng nghe nhu cầu tự nhiên của cơ thể.

Nam nghệ sĩ lấy ví dụ: “Khi cảm thấy thèm ngọt thì nghĩa là cơ thể đang thiếu, cảm thấy thèm rau, có nghĩa cơ thể đang thiếu chất xơ thì hãy bổ sung ngay. Để bổ sung đạm thì có thể ăn các nhóm thực phẩm cung cấp đạm thực vật. Khi mình lắng nghe cơ thể như vậy thì sẽ lựa thức ăn phù hợp”.

Theo quan sát của MC Phương Uyên, một vấn đề gây tranh cãi trong việc ăn chay là sử dụng các món chay có tên gọi giống món mặn như thịt kho chay, cá kèo chay. Trước vấn đề này, NSƯT Đại Nghĩa cho rằng việc tranh cãi về tên gọi món chay là vô nghĩa. Theo nam nghệ sĩ, tên gọi chỉ là cách để người ta dễ hình dung và gọi món mà không ảnh hưởng đến ý nghĩa của việc ăn chay. NSƯT Đại Nghĩa nhận định: “Tôi thấy tranh cãi là điều vô nghĩa vì nếu người ngoài không ăn mà tranh cãi thì để làm gì?”

Đại Nghĩa cũng chia sẻ rằng có nhiều trường phái và ý kiến khác nhau về việc ăn chay. Cụ thể một số người cho rằng ăn chay không nên dùng trứng, tỏi hay hành. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ cho biết đó là lựa chọn và mục đích của mỗi người. Điều quan trọng sau khi ăn chay hay mặn là mỗi người đóng góp gì cho bản thân, gia đình và xã hội.

Do đó, nam nghệ sĩ cho rằng không nên xét nét nhau về cách ăn uống vì có những người ăn mặn nhưng làm được nhiều điều tốt đẹp cho nhân loại, cho thế giới. Ngược lại, có những người ăn chay, giữ mình trong lề luật nghiêm cẩn nhưng lại không mang lại giá trị tốt đẹp cho mọi người xung quanh.

Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Kính Đa Chiều chủ đề tiếp theo Người trẻ giữ hồn nghệ thuật truyền thống với sự tham gia của host Minh Đức và nghệ sĩ Bình Tinh sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 12/7 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

TAGS:

Đăng ký nhận tin tức qua email

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin mới nhất cho bạn!