Phần mới của thương hiệu “HÀNH TINH KHỈ” sở hữu phần hình ảnh đẹp mắt và chân thực, được thực hiện bởi êkíp từng tạo nên thành công cho bom tấn “Avatar: The Way of Water” cách đây hai năm.
Trong hơn 50 năm tồn tại và phát triển, loạt phim “HÀNH TINH KHỈ” luôn được biết đến là một trong những thương hiệu điện ảnh đi đầu về công nghệ hình ảnh ở Hollywood. Ở dự án lần này, đạo diễn Wes Ball tiếp tục trao trọng trách làm kỹ xảo cho công ty Wētā FX, đơn vị dạn dày kinh nghiệm, đứng sau thành công của hàng loạt bom tấn như “The Lord of the Rings” hay “Avatar”.
QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG THẾ GIỚI HẬU TẬN THẾ ĐẦY HÙNG VĨ
“HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” lấy bối cảnh Trái Đất vài trăm năm sau thời kỳ của Ceasar trong bộ ba trước đó vào thập niên 2010s. Lúc này, loài khỉ đã vươn lên thống trị thế giới trong khi con người phải lùi vào bóng tối lẩn trốn sau khi chịu ảnh hưởng bởi loại virus do chính mình tạo ra. Nền văn minh nhân loại sụp đổ dẫn đến việc cả hành tinh như trở lại thời kỳ cổ đại, với tàn tích là những công trình hiện bị cây xanh bao phủ kín. Đội ngũ sáng tạo của “HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” bao gồm hai nhân sự chủ chốt là đạo diễn Wes Ball và nhà thiết kế sản xuất Daniel T. Dorrance. Cùng đội ngũ của mình, họ đã xây dựng nên một thế giới hoàn toàn mới lạ và ấn tượng.
Một thử thách mới với đội ngũ sản xuất là lựa chọn địa điểm quay phim ở Australia, với điều kiện thời tiết thường xuyên nắng nóng. Điều này phần nào cũng giúp các phân đoạn ngoại cảnh của “HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” phần nào trở nên rực rỡ với ánh nắng tự nhiên hơn so với các phần phim trước. Quyết định thay đổi bối cảnh một phần vì êkíp muốn nhấn mạnh sự biến đổi về thời tiết khi câu chuyện của phần này diễn ra sau hàng trăm năm so với thời của Ceasar. Đạo diễn Wes Ball chủ động tăng số cảnh sử dụng các cú máy góc rộng để miêu tả hết vẻ đẹp của hành tinh dưới sự thống trị của một loài linh trưởng mới.
Đại diện công ty kỹ xảo Wētā FX cho biết: “Chúng ta đang nói về bối cảnh hậu tận thế. Vì vậy, bộ phim này cho chúng tôi cơ hội đi đến một tương lai xa hơn và xây dựng một dàn nhân vật hoàn toàn mới. Nó cho phép chúng tôi tạo ra một phong cách khác biệt về mặt thẩm mỹ so với các phần phim trước. Vì vậy, đây là một cơ hội tuyệt vời để thử nghiệm tạo nên một diện mạo mới cho thương hiệu quen thuộc này”.
Để biến những cảnh quay thật thành một thế giới hậu tận thế đầy kỳ ảo, đội ngũ Wētā FX cho biết đã thực hiện tổng cộng hơn 1.500 phân đoạn kỹ xảo cho dự án này. Trong phim, chỉ có đúng 38 cảnh quay không cần sử dụng đến VFX. Riêng quá trình kết xuất đồ họa (rendering) của cả dự án tiêu tốn 946 triệu giờ, được chia nhỏ cho rất nhiều máy tính cùng thực hiện để kịp tiến độ của bom tấn. Riêng cảnh phim Noa bị đội quân tay sai của Proximus Caesar vây hãm trên cầu đã nặng 1,2 petabytes dung lượng.
BƯỚC TIẾN LỚN TRONG VIỆC TRUYỀN TẢI BIỂU CẢM GƯƠNG MẶT LÊN CÁC NHÂN VẬT KHỈ
Một thử thách khác của “HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” là đặt trung tâm câu chuyện vào loài khỉ, với sự xuất hiện cực kỳ khiêm tốn của tuyến nhân vật người. Vì vậy, êkíp phải sẵn sàng cho việc biến hành động và biểu cảm của những sinh vật này trở nên chân thực và có hồn hơn. Mỗi nhân vật khỉ trên màn ảnh phải đảm nhận vai trò của một diễn viên thực thụ. Họ cũng phải tạo ra nhiều phân đoạn hội thoại giữa chúng hơn, cùng với đó là hàng loạt phân cảnh phức tạp mô phỏng dáng điệu và cử chỉ của giống loài mới đang thống trị Trái Đất.
Có thể nói, thương hiệu “HÀNH TINH KHỈ” đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật motion capture (ghi hình chuyển động). Để tạo nên những cá thể khỉ cực kỳ chân thực ở trong ba phần phim trước đó, Wētā FX có một bước tiến lớn khi tìm ra cách để diễn viên có thể diễn ở ngoài bối cảnh thật thay vì được ghi lại các chuyển động trong studio. Công nghệ này đã được áp dụng từ “RISE OF THE PLANET OF THE APES” (2011), giúp nâng tầm khâu ghi lại chuyển động lên một tầm cao mới.
Erik Winquist - người chịu trách nhiệm giám sát khâu kỹ xảo của dự án - tiết lộ có nhiều công nghệ mới để nắm bắt biểu cảm của diễn viên một cách trọn vẹn hơn trước khi biến chúng thành “diễn xuất” của các cá thể khỉ. “Một trong những tiến bộ mà chúng tôi đưa vào dự án này là việc gắn thêm camera trên khuôn mặt diễn viên. Trước đây, chúng tôi chỉ sử dụng một chiếc máy ảnh duy nhất. Bây giờ là một cặp máy ảnh, cho phép tái tạo lại độ sâu của khuôn mặt và biến nó thành hình học ba chiều, mang lại bản ghi sắc thái hơn về bất kỳ biểu cảm nào của diễn viên”.
Dàn diễn viên cũng phải dành 6 tuần với một huấn luyện viên để học cách đi đứng, cử động của các loài khỉ. Êkíp thuê diễn viên xiếc nổi tiếng Alain Gauthier - một trong những người sáng lập Cirque du Soleil - dạy cho các ngôi sao của dự án. Không chỉ bắt chước các động tác một cách đơn thuần, họ còn phải nghiên cứu tính cách, lối suy nghĩ của những loài vật này để thể hiện một cách chân thực nhất trên phim trường.
Andy Serkis - người đảm nhận khâu motion picture cho nhân vật Caesar ở các phần trước - cũng tham gia huấn luyện cho dàn diễn viên mới lần này. Ông cũng là cố vấn đặc biệt của dự án, tham gia đóng góp nhiều ý tưởng trong việc xây dựng nhân vật và câu chuyện.
Đạo diễn Wes Ball khẳng định quy mô của “HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” trên phương diện kỹ xảo hướng đến đẳng cấp của “Avatar: The Way of Water” - một dự án cũng do Wētā FX thực hiện. Một điểm tương đồng giữa hai bộ phim này là việc có khá nhiều phân cảnh trong phim được thực hiện trong môi trường nước. Đồng thời, việc tạo ra hình ảnh những chú khỉ lông lá phải bị ướt nhẹp cũng là một thử thách cực kỳ khó khăn với đoàn phim.
Công sức của êkíp “HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” đã lập tức nhận “cơn mưa” lời khen từ khán giả và giới phê bình. Trang IndieWire thậm chí dự đoán đây là một ứng viên nặng ký cho giải thưởng Oscar về kỹ xảo trong năm tới. Trước đó, Wētā FX từng 7 lần thắng giải này với các siêu phẩm như 3 phần “The Lord of the Rings”, 2 phần “Avatar” hay “King Kong”.
“HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI” có sự tham gia của Owen Teague (“IT”), Freya Allan (series “The Witcher”), Kevin Durand (series “Dark Angel”), Peter Macon (“Shameless”) và William H. Macy (series “Fargo”). Kịch bản do Josh Friedman (“War of the Worlds”) và Rick Jaffa & Amanda Silver (“Avatar: The Way of Water”) đảm nhiệm, cùng Patrick Aison, dựa trên các nhân vật được tạo ra bởi Rick Jaffa & Amanda Silver. Các nhà sản xuất bao gồm Wes Ball, Joe Hartwick, Jr., Rick Jaffa, Amanda Silver, Jason Reed, với giám đốc điều hành Peter Chernin (trilogy “Hành tinh khỉ”) và Jenno Topping (“Ford v. Ferrari”).
“KINGDOM OF THE PLANET OF THE APES” (HÀNH TINH KHỈ: VƯƠNG QUỐC MỚI) đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.