Trang chủ / ÂM NHẠC / NHẠC VIỆT NAM / DTAP - NHÓM SẢN XUẤT ÂM NHẠC TÀI NĂNG “THÂU TÓM” CÁC CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
DTAP - NHÓM SẢN XUẤT ÂM NHẠC TÀI NĂNG “THÂU TÓM” CÁC CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
1447 lượt xem
28-07-2023
NHẠC VIỆT NAM

Việc DTAP cầm trịch vai trò Giám Đốc Âm Nhạc của hai chương trình lớn trong năm đó là Vietnam Idol 2023 và Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023 là một minh chứng cho tư duy âm nhạc nổi bật và sự cống hiến không ngừng nghỉ cho nghệ thuật của 3 chàng trai. Là “3 chàng lính ngự lâm” đứng đằng sau loạt hit của các nghệ sĩ, vậy với chương trình âm nhạc, DTAP làm cách nào để đảm bảo chất lượng cho từng show là điều khiến khán giả vô cùng chú ý.

Vừa qua, hai chương trình truyền hình âm nhạc thực tế đáng mong chờ nhất trong năm 2023 đó là Vietnam Idol và Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng vừa công bố ekip chuyên môn khiến người hâm mộ náo loạn. Cái tên được nhắc trong cả hai chương trình với vai trò Giám Đốc Âm Nhạc đó chính là DTAP - nhóm producer đang được săn đón hàng đầu hiện nay. Đây chắc chắn là cái tên không còn xa lạ trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc khi 3 chàng trai liên tục “đánh dồn dập” bằng những sản phẩm chất lượng. DTAP ngày càng chứng minh vị thế của mình và được các nhãn hàng và chương trình âm nhạc hàng đầu Việt Nam ngỏ lời mời hợp tác. 

 

DTAP đảm nhận vai trò Giám đốc Âm nhạc cho hai chương trình âm nhạc lớn trong năm 2023.

Gần 200 bài hát trong 2 tháng - số lượng đi kèm với chất lượng

Đây không phải lần đầu tiên DTAP đảm nhận vị trí Giám Đốc Âm Nhạc cho chương trình âm nhạc. Trước đây, 3 chàng trai đã từng thành công khi đảm nhiệm vai trò quan trọng này cho các chương trình lớn quy mô cả nước, có thể kể đến như 3 năm liền cho lễ hội countdown Tiger Remix chào đón năm mới, Miss World Vietnam 2022, Làn Sóng Xanh Awards 2022, 2 năm liên tiếp cho show âm nhạc thực tế Không độ Chill & Cool,... Nhưng lần này có chút khác biệt vì cả hai chương trình đều diễn ra vào thời điểm san sát nhau, chính vì vậy DTAP chỉ có hơn 2 tháng để đảm bảo chất lượng cho tổng cộng gần 200 bài hát cho cả hai chương trình. Vậy làm cách nào để vừa đảm bảo số lượng và chất lượng của từng sản phẩm, đó là thách thức dành cho DTAP.

Gần 200 bài hát chia cho hơn 2 tháng, chỉ với sức và tài của 3 chàng trai là không đủ. Hiện tại, DTAP đã xây dựng cho mình đội sản xuất âm nhạc và truyền thông hùng hậu với hơn 35 con người cùng 4 phòng studio đạt chuẩn quốc tế. Đội ngũ sản xuất âm nhạc cũng chính là thế hệ thực tập sinh mà DTAP đang truyền lửa, đào tạo và hướng dẫn các bạn trẻ có niềm đam mê với âm nhạc. Những bạn trẻ tài năng, tư duy âm nhạc tốt đều được DTAP đánh giá cao và tạo cơ hội học hỏi, chia sẻ với nhau theo mô hình teamwork (làm việc nhóm). 

Các phòng thu (studio) của DTAP đều đạt chuẩn quốc tế

Đội ngũ sản xuất âm nhạc mà DTAP đang đào tạo đều được phân chia theo các team với các vai trò khác nhau như: hòa âm phối khí, viết lời, sáng tác giai điệu,... Tất cả thực tập sinh của DTAP đều có cơ hội tham gia vào các dự án của nhóm để thể hiện khả năng và tỏa sáng theo cách riêng, có thể kể đến những thành công mà các bạn gặt hái được như: Ninja Z đạt Quán quân The Heroes 2021 cùng nam ca sĩ Erik, Phan Thanh Nhàn - thành viên của Lộn Xộn Band cũng từng đóng góp thành công vào các bản hit như Người ôm pháo hoa (Đông Nhi), Velocity - người làm nên bản phối thành công cho Vũ trụ có anh (Phương Mỹ Chi), hay Upin - người đứng đằng sau bản phối Vì Chính Là Em của ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho đêm diễn chung kết Miss World 2022,...

Dù mới ra mắt vỏn vẹn 4 năm nhưng đã đào tạo được một đội ngũ sản xuất âm nhạc kế thừa chất lượng, Giám đốc âm nhạc DTAP chia sẻ: “Chúng tôi không đợi đến khi mình “có tuổi” mới bắt đầu trao đổi kiến thức cho thế hệ sau. Với DTAP, âm nhạc là sự chia sẻ và cần được tiếp nối qua nhiều thế hệ. Chúng tôi cũng không muốn trở thành thầy để dạy hay tạo ra khoảng cách khi chia sẻ niềm đam mê và kiến thức về âm nhạc, bởi lẽ chúng tôi hiểu rằng làm nghệ thuật thì phải “bay”, nên chúng tôi luôn mong muốn mọi thứ diễn ra tự nhiên nhất, thoải mái nhất, khi đó mỗi người mới có thể phát triển hết khả năng và “phiêu” hết mình được. DTAP cũng là những người trẻ thuộc thế hệ GenZ nên chúng tôi muốn gần gũi nhất với thế hệ của mình”.

Với 4 phòng thu đạt các tiêu chuẩn quốc tế cùng nhân lực hơn 30 người, các công việc của DTAP hiện đang được phân chia đều cho các team. Đây là mô hình sản xuất âm nhạc mới mẻ, DTAP không làm việc theo cá nhân mà làm việc nhóm, từ đó team có nhiều ý tưởng hơn cho các sản phẩm của mình cũng như đảm bảo được đủ tiến độ và số lượng ca khúc cho từng chương trình. Các bạn trẻ được tự do sáng tạo trên những định hướng âm nhạc mà 3 chàng trai đưa ra và chính DTAP cũng là người quyết định chất lượng âm nhạc đầu ra cuối cùng. 

Âm nhạc đa vũ trụ của DTAP

Không chỉ đảm bảo chất lượng âm nhạc với vị trí Giám đốc Âm nhạc cho các chương trình truyền hình “khủng” trong năm 2023, DTAP vẫn tự tin có thể hoàn thành tốt các dự án lớn nhỏ khác của các nghệ sĩ. Có thể thấy từ đầu năm đến nay, DTAP liên tục “tổng tiến công” bằng những bản hits cho các ca sĩ tên tuổi như Đông Nhi, Phương Mỹ Chi. Trước đây, khi DTAP cho ra đời các sản phẩm mang âm hưởng dân gian, đã có không ít nghi ngờ cho rằng nhóm sẽ dễ bị “đóng khung” với những tác phẩm “một màu”. Thế nhưng với những thành công trên thực tế, DTAP đang ngày càng chứng minh khả năng sản xuất ra nhiều sản phẩm âm nhạc có màu sắc mới, trẻ trung và khác biệt hơn như Người Ôm Pháo Hoa (Đông Nhi) với thể loại old school pha với giao hưởng, See Tình (Hoàng Thuỳ Linh) - disco, Vũ trụ có anh (Phương Mỹ Chi) - disco pha với yếu tố disney,...

“Có thể mọi người nghĩ âm nhạc của DTAP chỉ gắn liền với văn hóa dân gian nhưng nếu mọi người để ý những sản phẩm mà DTAP mang đến gần đây cho khán giả không gói gọn như vậy. DTAP chỉ là những người trẻ yêu văn hóa truyền thống, nên mong muốn truyền tải nét đẹp văn hóa đến rộng rãi mọi người thông qua âm nhạc. Truyền thống ở đây không chỉ gói gọn trong những bài dân gian đương đại, mà rộng hơn là âm nhạc trải dài qua từng thời kỳ. DTAP đã làm nhạc ở thời cô Tấm hay cô Mị rồi, và cũng làm nhạc ở những thời kỳ teen pop 2010s. Âm nhạc của DTAP vẫn làm về văn hóa, nhưng được trải dài qua các thời kỳ, và đa vũ trụ về âm nhạc hơn” - Giám đốc Âm nhạc DTAP cho biết.

Dù DTAP từng là Giám đốc Âm nhạc cho nhiều chương trình nhưng mỗi chương trình mà 3 chàng trai đảm nhận đều được đầu tư một cách khác nhau. Đảm nhiệm trọng trách cao cả cho Vietnam Idol 2023 và Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng 2023, DTAP không chỉ đơn thuần là làm ra các bản phối mới mà nói cụ thể hơn, DTAP sẽ phụ trách lựa chọn và đưa ra những concept, màu sắc, không gian âm nhạc tổng thể, đồng nhất và phù hợp với từng chương trình. 

Không chỉ là với dự án cá nhân của từng nghệ sĩ mà bất cứ ai DTAP cũng luôn tối ưu hoá cá tính âm nhạc của người đó nhằm giúp nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau vẫn có thể hài hòa trong tổng thể chung của chương trình. Với vai trò Giám đốc Âm nhạc, 3 chàng trai tài năng cũng chịu trách nhiệm sản xuất và đảm bảo chất lượng âm nhạc cho toàn bộ chương trình, vẽ ra không gian âm nhạc mới mẻ, mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng, độc đáo. Được mệnh danh là “phù thủy âm nhạc”, DTAP luôn cố gắng mang đến khán giả một trải nghiệm thực sự ‘đã tai’ và thăng hoa về cảm xúc.

Chỉ mới hoạt động từ năm 2019, đến nay chỉ mới 4 năm nhưng DTAP đã có cho mình một chỗ đứng vững chắc trong thị trường âm nhạc Việt Nam và trở thành cái tên uy tín được nhiều nghệ sĩ, nhãn hàng và các chương trình tin tưởng và gửi gắm. Không chỉ là chủ nhân đứng đằng sau các bản ‘hit’ của những nghệ sĩ nổi tiếng như Đông Nhi, Hoàng Thùy Linh, Thu Phương, Erik, Phương Mỹ Chi, Đức Phúc,... mà việc DTAP cầm trịch tư cách quan trọng cho nhiều chương trình truyền hình âm nhạc “khủng” trong năm khiến khán giả vô cùng ngưỡng mộ về tài năng, tư duy âm nhạc mới mẻ, hiện đại của nhóm.

Nhiều người vẫn thường hay nói “sáng tạo là có thời”, khi nhiều nghệ sĩ đôi khi chỉ có một thời gian nhất định để “toả sáng”. Thế nhưng trong suốt 4 năm qua, có thể thấy DTAP vẫn luôn rất chăm chỉ và duy trì phong độ ổn định khi liên tục cho ra đời các sản phẩm âm nhạc chất lượng ở bất kỳ dòng nhạc nào.

TAGS: