Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / ĐIỂM LẠI CÁC TRẬN ĐÁNH NỔI TIẾNG CỦA NHÀ CẦM QUÂN THIÊN TÀI NGƯỜI PHÁP TRONG “NAPOLEON”
ĐIỂM LẠI CÁC TRẬN ĐÁNH NỔI TIẾNG CỦA NHÀ CẦM QUÂN THIÊN TÀI NGƯỜI PHÁP TRONG “NAPOLEON”
1685 lượt xem
28-11-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Bên cạnh sự kết hợp đáng mong đợi đến từ “gã hề” Joaquin Phoenix và “đả nữ” Vanessa Kirby, bộ phim sử thi tái hiện cuộc đời binh nghiệp của Napoleon còn được đạo diễn Ridley Scott tiết lộ sẽ đem đến những trận chiến nổi tiếng đã góp phần đúc nên tượng đài quân sự lỗi lạc nhất trên thế giới mang tên Napoleon Bonaparte.

Trận Toulon

Là trận chiến ghi lại dấu ấn và tài năng xuất chúng của chàng pháo binh Napoleon, đồng thời mở ra kỷ nguyên của nhà cầm quân làm rung chuyển Châu Âu. Theo đó, khi phe bảo hoàng đã giao Toulon cho quân Anh, quân Anh đã lập tức phân quân lính tăng cường lực lượng.

Trong khi đó, cảng Toulon chiếm giữ vị trí quan trọng với người Pháp khi nhiều chiến thuyền của Pháp đều đóng tại đây. Và sự lãnh đạo của vị tướng bất tài lại là cơ hội để Napoleon chứng minh tài năng quân sự thiên bẩm của mình. Khi đi thăm các ụ pháo, ông đã nắm bắt được pháo binh mới chính là trọng điểm để giành thắng lợi khi thấy ngay tầm bắn của đạn pháo quân Anh không thể với tới các chiến thuyền Pháp.

Và với óc quan sát sắc bén của mình, ông đã đưa ra chiến thuật dẫn dụ quân Anh chủ động tấn công vào các ụ pháo của quân Pháp. Sau đó chính những thần công của Anh được quay nòng về chính phía họ. Chiến công này giúp Napoléon được thăng lên cấp tướng chỉ huy lữ đoàn khi chỉ mới 24 tuổi.

Chiến dịch Italy

Chiến dịch này diễn ra khi Napoleon chỉ vừa mới kết hôn với Josephine được 3 ngày. Đây cũng là trận chiến chứng kiến những lá thư tình đầy lãng mạn của Napoleon gửi về vợ mình ở quê nhà. Trận chiến bắt đầu vào ngày 11/3/1796. Nhưng ngay khi đặt chân đến đơn vị của mìn, rắc rối đầu tiên đã xảy ra.

Đơn vị do Napoleon chỉ huy rơi vào tình trạng thiếu thốn lương thực nghiêm trọng, nạn bóc lột diễn ra từng ngày, Napoleon lại không nhận được sự nể phục của các vị tướng lĩnh tại khu vực này vì cho rằng ông còn quá trẻ. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Napoleon vẫn rất bình tĩnh.

Nhưng một lần nữa, Napoleon cho thấy ông không chỉ giỏi binh chiến mà còn giỏi tâm lý chiến. Ông đã đích thân đến từng binh sĩ để động viên và phát thức ăn cho họ, thay những khẩu pháo cũ bằng những khẩu pháo mới. Ông dùng nhiều cách để kích động, lấy tinh thần binh sĩ và xử bắn những kẻ nổi loạn. Vì vậy, ông rất nhanh đã có thể bình ổn quân đoàn.

Tuy nhiên, đó chưa phải là thử thách đối với Napoleon khi quân đội Pháp đã trải qua 6 ngày hành quân gian khổ, họ đã có một trận đấu với quân Áo và quân Piemont. Không dừng ở đó, Napoleon điều quân đánh chiếm Milan, đập tan quân Áo. Ngày 10/5/1769 quân Pháp và Áo đánh nhau đẫm máu ở cầu Lodi bắc qua sông Ada. Trước khi trận đánh nổ ra, Napoleon đã đi trinh sát trận địa và đã tự tay bố trí vị trí của các pháo binh. Đây là mấu chốt giúp ông giành được chiến thắng vì vì ông biết chỉ có hoả lực pháo binh mới hạ được quân Áo.

Viễn chinh xâm lăng Ai Cập

Vào tháng 5/1798, Napoleon bắt đầu cuộc viễn chinh tại Ai Cập với 38,000 quân. Hơn 2 tháng, Napoleon đã đánh bại các kẻ cai trị Ai Cập, hàng nghìn xác chết phủ kín chiến trường. Sau đó, ông cũng chinh phục khu vực đồng bằng sông Nile. Tuy nhiên, vào ngày 1/8/1798, hạm đội Pháp bỏ neo tại Vịnh Abu Qir đã bị hoàn toàn phá hủy bởi hạm đội Anh trong trận thủy chiến sông Nile.

Cũng vào thời gian này, Napoleon đã các định chế chính trị vào Ai Cập. Quốc gia bảo hộ Ai Cập là Thổ Nhĩ Kỳ bèn liên minh với các nước Anh, nước Nga và tuyên chiến với nước Pháp. Để ngăn chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, Napoleon đã đưa quân qua Syria, tiến tới pháo đài Acre nhưng quân Pháp đã bị chặn đánh tại đây.

Sau nhiều đợt xung phong vô hiệu, quân Pháp phải bỏ cuộc bao vây, thiệt hại hơn 3.000 người. Nhưng bên bị bao vây còn thiệt hại lớn hơn thế nữa. Trận chiến đã rèn luyện cho Napoleon một ánh nhìn tinh anh và ảnh hưởng đến tính cách đa nghi của ông.

Trận Marengo

Ở cương vị tổng tài thứ nhất của Pháp, trận Marengo là trận đánh quan trọng đầu tiên của Napoleon. Trận chiến khởi đầu vào buổi sớm ngày 14/6/1800.

Thời điểm đó, Napoleon chỉ huy 20.000 quân nhưng chỉ có thể điều động nhóm pháo binh yếu nhất vì nhóm pháo binh chủ lực nhận nhiệm vụ đánh chiếm một cứ điểm mạnh trong núi của quân Áo. Do đó, Napoleon chỉ có 15 khẩu pháo để chống với 100 khẩu của quân Áo. Đến hai giờ chiều, trận đánh của quân Pháp xem chừng thất bại, không thể cứu vãn được. Quá ba giờ, tướng Áo cử người về nước loan báo tin quân Áo toàn thắng, tướng vô địch Napoleon đã thất bại.

Ngay lập tức, tình trạng hỗn độn đã bao trùm lên tổng hành dinh của quân Pháp, nhưng Napoleon giữ thái độ bình tĩnh. Và đến chiều, tình thế đã thay đổi, bởi sư đoàn pháo binh tinh nhuệ được phái xuống phía nam để cắt đường rút lui của quân Áo hành quân cấp tốc trở về viện trợ, tạo nên cuộc công kích ồ ạt vào quân Áo đúng giờ phút quyết định chiến trường. Quân Áo thất thủ.

Và tất cả những trận chiến anh dũng này, những thời khắc quan trọng để làm nên hình ảnh nhà cầm quân thiên tài của nước Pháp được Ridley Scott khẳng định sẽ tái hiện trọn vẹn trong “Napoleon”. Với ông, người từng có kinh nghiệm làm phim và nghiên cứu về cuộc đời vị vua nước Pháp, khán giả hoàn toàn có thể chờ đợi để đắm chìm trong những trận pháo chiến, căng thẳng trong các chiến lược điều quân của Napoleon Bonaparte.

Như Vanessa Kirby từng khẳng định: “Đây là bộ phim đậm tính sử thi và phi thường. Với tôi, đây là phim lịch sử hay nhất của Ridley. Ông đã mang đến những trận chiến đáng kinh ngạc, những nhân vật bám sát sườn lịch sử. Mọi thứ thật sự rất hoành tráng”.

Napoleon (tựa Việt: Đế Chế Napoleon) dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 01.12.2023.

TAGS: