Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / Cõi vô định trong Insidious dựa trên một hiện tượng rùng rợn có thật là hồn lìa khỏi xác
Cõi vô định trong Insidious dựa trên một hiện tượng rùng rợn có thật là hồn lìa khỏi xác
1705 lượt xem
18-07-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Insidious của James Wan là loạt phim kinh dị hiếm hoi khai thác hiện tượng tâm linh kỳ bí của những người có thể xuất hồn ra khỏi cơ thể. Thương hiệu này còn giới thiệu Cõi Vô Định (The Further) như một vùng đất ma quái đầy những linh hồn tà ác và quỷ dữ để “giăng bẫy” họ. Thế nhưng, ít ai biết rằng đây là một hiện tượng có thật ngoài đời khi hồn lìa khỏi xác nhưng vẫn cảm nhận được mọi thứ xung quanh.

Insidious: The Red Door đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác rùng rợn có thật bước lên màn ảnh rộng

Theo quan niệm của nhiều nền văn hóa và tôn giáo, con người tồn tại cơ thể vật lý và linh hồn đại diện cho tinh thần, cảm xúc, suy nghĩ... Khi một người chết đi tức linh hồn của họ đã rời khỏi thể xác. Theo các nghiên cứu khoa học thì khi cận kề cái chết, nhiều người có trải nghiệm “thoát xác” - linh hồn rời khỏi cơ thể nhưng vẫn cảm nhận được mọi thứ xung quanh - hay gặp lại người thân đã khuất.

Hiện tượng hồn lìa khỏi xác khi ngủ được James Wan đưa lên màn ảnh rộng với Insidious.

Tuy nhiên, một số truyền thuyết cho rằng con người có thể xuất hồn một cách có chủ đích. Trong Đạo giáo, người tu tiên có thể để linh hồn thoát ra khỏi cơ thể để đến cõi trời. Ở Nhật Bản, dân gian kể rằng nếu ai đó có đủ ác cảm với người khác thì một phần hoặc toàn bộ linh hồn của họ có thể tạm thời rời khỏi cơ thể và xuất hiện trước mục tiêu mà họ căm ghét để nguyền rủa hoặc làm hại.

Khái niệm độc đáo này đã được James Wan đưa vào loạt phim Insidious. Trong đó, xuất hồn là một dạng năng lực đặc biệt di truyền qua các thành viên trong gia đình Lambert. Khi ngủ, cậu bé Dalton (Ty Simpkins) có khả năng tạm thời để linh hồn thoát khỏi cơ thể và đi chu du nhiều nơi.

Khi xuất hồn, Josh cũng bước vào Cõi Vô Định.

Người cha Josh (Patrick Wilson) cũng có năng lực tương tự. Lúc “bà đồng” Elise (Lin Shaye) thôi miên, linh hồn Josh thoát ra và nhìn thấy cơ thể mình vẫn đang ngồi trên ghế. Anh có thể cảm thấy mọi thứ xung quanh như bên ngoài thế giới thực. Thế nhưng, xuất hồn trong Insidious không hề an toàn khi “người du hành” lúc đó sẽ bước vào một thế giới quỷ dị là Cõi Vô Định.

Cõi Vô Định ghê rợn trong Insidious

Trong loạt Insidious, khi Josh hay Dalton xuất hồn thì họ cũng lạc vào Cõi Vô Định. Theo những gì Elise mô tả thì Cõi Vô Định là một nơi tối tăm nơi nhiều linh hồn bị nguyền rủa và giam cầm mãi mãi, một nơi không dành cho người sống và thời gian không hoạt động như trong thế giới thực. Nó khác xa thế giới thực nhưng cũng giống đến từng chi tiết.

Đây là một thế giới tăm tối với ánh sáng duy nhất đến từ ánh đèn điện.

Cõi Vô Định không có ánh sáng ngoại trừ nguồn có trong đèn điện và thường bị bao phủ bởi sương mù. Nó phản chiếu thế giới vật chất nên nhà cửa, đồ vật và phong cảnh có thể trông gần giống với ngoài đời thực. Tuy nhiên, khoảng cách tại đây rất phức tạp vì linh hồn có thể đi một quãng đường xa chỉ trong thời gian ngắn.

Ký ức về những người đã khuất cũng có thể thay đổi so với thực tế trong Cõi Vô Định. Vì những căn phòng chứa đựng những ký ức mạnh mẽ có thể vẫn sống động và rực rỡ như những căn phòng trong thế giới thực, nhưng chúng có thể đột ngột thay đổi thành những căn phòng chứa ký ức của những người khác.

Cõi Vô Định có vô số hồn ma và ác quỷ cư ngụ.

Thứ đáng sợ nhất ở Cõi Vô Định chính là sự thống trị của những con ác quỷ ghê rợn và linh hồn tà ác. Một số ham muốn bắt linh hồn của những người xấu số lạc vào đây để nhốt và tra tấn mãi mãi như Người Đàn Ông Không Thở hay Quỷ Chìa Khóa. Số khác lại muốn chiếm hữu thể xác đang trống rỗng của những người du hành để bước ra thế giới thực như Quỷ Mặt Đỏ hay Cô Dâu Áo Đen.

Vì thế mà mỗi bước vào Cõi Vô Định, Josh và Dalton như đang đặt cược tính mạng khi thể xác của họ trở thành miếng mồi ngon cho vô số thế lực tà ác như đã xảy ra trong Insidious: Chapter 2 (2013). Thế nhưng trong Insidious: The Red Door tới đây, họ sẽ buộc phải trở lại Cõi Vô Định khi cánh cửa đỏ bí ẩn dẫn tới sào huyệt của Quỷ Mặt Đỏ bất ngờ mở trở lại.

Josh và Dalton phải quay về Cõi Vô Định trong Insidious: The Red Door.

Hai cha con Josh và Lambert sẽ phải đối mặt với những con ác quỷ ra sao? Insidious: The Red Door xứng đáng là một bộ phim kinh dị hấp dẫn và đủ gây sợ hãi cho những fan cứng của thể loại này. Sau khi ra rạp, phim đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu và soán ngôi Indiana Jones and the Dial of Destiny ngay tuần đầu tiên. Hiện tại, Insidious: The Red Door đã cán mốc 58,1 triệu USD ở Bắc Mỹ và 64,5 triệu USD ở các thị trường khác với tổng doanh thu 122,6 triệu USD so với kinh phí chỉ 16 triệu USD.

Insidious: The Red Door (Tựa Việt: Quỷ Quyệt: Cửa Đỏ Vô Định) đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

TAGS: