Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Chuyến xe nhân ái: Xót xa hoàn cảnh gà trống nuôi hai con nhỏ
Chuyến xe nhân ái: Xót xa hoàn cảnh gà trống nuôi hai con nhỏ
1312 lượt xem
17-01-2024
TV SHOW

Chung hoàn cảnh không còn đủ vợ đủ chồng cùng phấn đấu vươn lên, hai người trụ cột gia đình với những gánh nặng chồng chất trên vai đều mong có thêm công việc trồng trọt, chăn nuôi bổ trợ giúp gia đình ổn định cuộc sống, lo cho con cái học hành.

“Chuyến xe nhân ái” tập 648 sẽ phát sóng vào lúc 19h15 thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Trong chuyến hành trình, Chuyến xe nhân ái đã đến với tỉnh Bến Tre để cùng chia sẻ với câu chuyện an cư lạc nghiệp còn nhiều khó khăn của hai hộ gia đình ở địa phương. Đó là anh Trương Văn Phước, ngụ xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre và anh Nguyễn Văn Nhớ Em, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Căn nhà nhỏ vắng lặng, đìu hiu như vẫn còn lưu dấu những ký ức đau buồn từ ngày biến cố xảy ra với gia đình anh Nguyễn Văn Nhớ Em. Cách đây hơn 4 tháng, vợ anh Nhớ Em không may qua đời vì tai nạn giao thông khi đang trên đường về quê ngoại, để lại anh và 2 đứa con thơ còn tuổi ăn học: con gái lớn Nguyễn Kim Nhi đang học lớp 10 và con trai út Nguyễn Tấn Tài đang học lớp 4.

Từ ngày vợ mất, cuộc sống của ba cha con trở nên khó khăn và tủi buồn hơn bao giờ hết. Nhưng hai đứa con thơ Kim Nhi và Tấn Tài chính là động lực giúp anh Nhớ Em vực dậy tinh thần để vượt qua mất mát, cố gắng nuôi dạy các con khôn lớn. Người cha này trải lòng: "Ngày nào có quay chậu thì em quay chậu, với em có trồng thêm ít kiểng ai mua thì em bán, thời gian rảnh thì ai có thuê gì em làm nấy. Em chỉ nguyện trong tâm em là sao ráng cố gắng có sức khỏe để mần lo cho con.".

Thương cha một mình đầu tắt mặt tối, Kim Nhi và Tấn Tài luôn cố gắng học hành, lấy sự chăm ngoan, hiếu thảo của mình đáp lại những cơ cực của cha. Kim Nhi - con gái lớn của anh Nhớ Em tâm sự: "Con thương cha con lắm, giờ mất mẹ rồi còn có mình cha à. Em con nó thấy gia đình người ta hạnh phúc cái nó nói là ước gì gia đình mình được vậy...".

Cố gắng bù đắp cho con bằng tất cả tình thương, hơn ai hết anh Nhớ Em hiểu rằng để mở cho các con cánh cửa tương lai thì người cha, người trụ cột như anh cần sớm vạch ra một định hướng làm ăn mới giúp gia đình ổn định cuộc sống. Bên cạnh việc chăm sóc cây kiểng, anh Nhớ Em còn tích cực tham gia các lớp học tạo hình cây cảnh do xã tổ chức dạy nghề miễn phí cho các hộ khó khăn, sẵn sàng chờ đón một cơ hội mới để có vốn trồng cây cảnh tạo thu nhập nuôi con ăn học nên người.

Rời gia đình anh Nhớ Em, Chuyến Xe Nhân Ái tiếp tục đến thăm hoàn cảnh thứ 2 trong chương trình tuần này. Đó là anh Trương Văn Phước ngụ ấp Giồng Nâu, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre - người chồng, người cha một mình gánh vác gia đình, lo cho con gái ăn học vì chị Nguyễn Ngọc Diễm - vợ anh Phước - mang chứng bệnh hẹp ống cổ tay, sau ca mổ nong ống cổ tay thì chị cũng đã mất sức lao động nhiều năm qua.

Không ruộng đất, không nghề nghiệp, người chồng người cha này chỉ mưu sinh bằng sức lao động của mình với công việc bốc vác thuê ở vựa thức ăn gia súc, gia cầm. Mỗi bao thức ăn từ 20 đến 50 kí, dẫu có nặng đến đâu cũng không nặng bằng nỗi lo cơm áo và chi phí học hành của đứa con gái đang học lớp 10. Với hoàn cảnh khó khăn như thế, vợ chồng anh Phước cũng không có điều kiện xây sửa cho mình một mái nhà lành lặn. Căn nhà tiền chế mà anh chị đang ở là do mạnh thường quân ở địa phương thương tình hỗ trợ cho gia đình có nơi ăn chốn ở. Và điều khiến chúng tôi xót xa hơn hết chính là cả nhà chỉ có một chiếc giường duy nhất, anh chị nhường cho con gái, còn mình thì trải chiếu ngủ dưới đất.

Chị Diễm chân thành bộc bạch những vất vả lâu nay của gia đình mình: "Lo mần nhiêu rồi ăn nhiêu, với con học nữa rồi hổng đủ, rồi hổng có lo mua được cái giường đặng ngủ. Miễn để dành được cái tới đóng tiền cho con nữa rồi cái hụt nữa, không đủ. Con gái học giỏi em mừng lắm, ráng cho con đi học...". Đồng lòng cùng nhau lo cho con ăn học tới nơi tới chốn, anh Phước cũng làm lụng tất bật hơn. Bên cạnh nghề bốc vác thuê, năm 2020 anh còn vay 7 triệu nuôi bò mong cải thiện kinh tế gia đình. Do ít vốn, bò giống chưa đạt chuẩn khiến việc chăn nuôi lúc ấy chưa mang lại hiệu quả. Nhưng từ kinh nghiệm tích lũy được, anh Phước tự tin nếu được hỗ trợ vốn mua bò giống đạt tiêu chuẩn thì anh sẽ chăn nuôi đạt năng suất cao, lo cho con và gia đình được đủ đầy hơn.

Vòng thi đầu tiên gắn liền với ước mơ chăn nuôi của gia đình anh Phước, trò chơi mang tên Chở rơm cho bò! Khi nghe tiếng còi xuất phát, người chơi sẽ chất rơm lên xe rùa rồi chở đi. Trên đường đi phải tránh né các bụi hoa và xoay chuyển xe rùa một cách khéo léo để chở rơm đến chuồng bò nhanh nhất! Lưu ý, mỗi lần làm ngã bụi hoa sẽ bị trừ lại 1 bó rơm. Chiếc xe rùa là vật dụng quá quen thuộc với những bà con lao động như anh Phước và anh Nhớ Em, dùng để đẩy thức ăn hay chậu kiểng ra xe. Vậy thì mấu chốt ở đây chính là ai lèo lái khéo léo hơn, ai chở rơm đi nhanh hơn là người chiến thắng! Càng kịch tính hơn khi qua 3 lượt chở rơm về chuồng bò nhưng 2 người chơi vẫn giữ vững phong độ ngang tài cân sức nhau!! Cùng chờ xem những lượt cuối ai sẽ "chạy nước rút" nhanh hơn để trở thành người thắng cuộc ở vòng thi đầu tiên!

Vòng 2, cũng với chiếc xe rùa quen thuộc, hai người chơi tiếp tục tranh tài với trò chơi Đẩy xe mua hàng! Cụ thể, khi có tiếng còi, người chơi sẽ đẩy xe rùa theo hình ziczac, vượt qua các chướng ngại vật đến nơi lấy 1 rổ hàng mang về. Sau đó, họ sẽ phân loại hàng hóa theo quy định: Sữa Fami, nước tương, nước ngọt vào rổ hàng tạp hóa; khoai, sắn, cà chua, rau muống vào rổ rau củ và còn lại là ổi, xoài, chôm chôm thì vào rổ trái cây. Mỗi món hàng mang về đúng vị trí được 1 điểm, rổ nào sai mặt hàng không được tính điểm. Với kinh nghiệm từ vòng trước, vòng này 2 người chơi lèo lái xe rùa khéo léo hơn, di chuyển nhanh hơn khiến cuộc đua càng kịch tính. Và ưu thế thuộc về người chơi lấy được 3 trong số 5 rổ hàng. Khi tiếng còi vang lên, MC công bố kết quả người giành chiến thắng là người có số lượng rổ hàng... ít hơn! Đó là ai? Bất ngờ hấp dẫn đã diễn ra vào phút cuối của chặng đua nước rút.

Mời quý khán giả đón xem tập 648 chương trình “Chuyến xe nhân ái” sẽ được lên sóng lúc 19h15 hàng tuần trên kênh THVL1.

TAGS: