Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Câu Chuyện Cuộc Sống: Rút ngắn khoảng cách với họ hàng ngày Tết
Câu Chuyện Cuộc Sống: Rút ngắn khoảng cách với họ hàng ngày Tết
1559 lượt xem
02-02-2024
TV SHOW

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ với những câu chuyện: Tết là dịp để sum vầy, rút ngắn khoảng cách với họ hàng ngày Tết, Gắn kết gia đình khi ăn Tết xa nhà.

Tết là dịp để sum vầy

Những ngày cuối năm, dù ở ngành nghề nào, ai nấy đều hối hả, bận rộn với công việc hơn so với những ngày thường. Bởi có lẽ ai cũng cảm nhận được năm cũ sắp qua đi, ngày Tết đang đến rất gần và nếu không tranh thủ sẽ không thể hoàn thành công việc như kế hoạch, để kịp chuẩn bị đón Tết cùng gia đình. Tết thật sự là khi chúng ta được ở bên nhng người thân yêu, gia đình là nơi chúng ta sum vầy để yêu thương, do đó nhiều người rất háo hức và trông chờ giây phút ấy.

Thạc sĩ Phan Anh Tú - Trưởng Khoa Văn hóa học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM chia sẻ: “Cha mẹ sẽ rất vui mừng khi thấy các con của mình trở về sum họp đông đủ trong những ngày Tết. Tết thật sự được gọi là Tết khi cha mẹ được thấy những đứa con của mình trở về với gia đình”. Đến tuổi trưởng thành vì công việc mưu sinh mà nhiều người buộc phải rời xa gia đình, người thân và những thứ thân thuộc. Tuy nhiên dù có đi đâu, nỗi nhớ nhà và những thứ gắn liền với gia đình đều in sâu trong ký ức. Đây chính là động lực để chúng ta muốn được sum vầy, và ngày Tết chính là thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện mong ước này.

Gắn kết gia đình khi ăn Tết xa nhà

Bao ngày vất vả mưu sinh hay đi làm ăn xa ai cũng muốn được về cùng với gia đình trong những ngày xuân. Tuy nhiên việc không thu xếp được công việc, đường sá xa xôi, sức khỏe hoặc kinh tế không cho phép nên có những người dù rất muốn nhưng không thể v quê ăn Tết cùng gia đình. Ăn Tết xa nhà là điều không ai muốn, nhiều người khá bâng khuâng thậm chí cảm thấy có lỗi bởi bản thân chưa làm tròn trách nhiệm với người thương yêu.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu - Chuyên gia Tâm lý cho biết, ở xa hay gần chỉ khi chúng ta thật sự muốn được gắn kết, chia sẻ với người thân đều sẽ có cách thực hiện được. Bởi xã hội đang ngày càng phát triển với những ứng dụng, thiết bị hỗ trợ, chúng ta dễ dàng kết nối với gia đình thông qua tin nhắn hay những cuộc gọi video call. Tuy không thể so sánh với việc gặp nhau ngoài đời thật, nhưng nhiều người vẫn cảm nhận được tình yêu của người thân dành cho mình thông qua các thiết bị di động. Dù đón Tết xa nhà nhưng các thành viên trong gia đình vẫn được kết nối như những buổi đoàn viên.

Rút ngắn khoảng cách với họ hàng ngày Tết

Tết là dịp để mọi người trong đó có người trẻ quây quần với gia đình người thân và họ hàng. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp vì trong năm chỉ gặp nhau vài lần, nên nhiều người cảm thấy có khoảng cách với họ hàng. Trên thực tế có rất nhiều lý do khiến người trẻ ít tương tác gặp gỡ họ hàng, người trẻ thường bận bịu với công việc đi làm thêm, đi học xa nhà không có thời gian để trò chuyện, giao tiếp với họ hàng thường xuyên. Sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, dòng tộc là nét văn hóa đẹp trong văn hóa Việt, trong thực tế chúng ta không chỉ sống trong mối quan hệ với cha mẹ mà còn chịu sức ảnh hưởng rất nhiều từ các mối quan hệ trong dòng họ.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Chuyên gia Tâm lý cho biết: “Để có những mối quan hệ gắn kết giữa họ hàng, các bạn trẻ cũng như các thế hệ họ hàng phải cùng nhau học hỏi, gặp gỡ và thay đổi cùng nhau thích ứng hơn. Chúng ta cần khéo léo trong cách ứng xử với mọi người xung quanh, tránh hỏi những câu tế nhị gây mất thiện cảm và sự khó chịu cho người đối diện, những câu hỏi riêng tư như thế sẽ làm cho khoảng cách giữa các thế hệ trở nên xa hơn”. Văn hóa dòng họ là nền tảng của văn hóa Việt Nam, vào những ngày Tết đây là dịp để tôn vinh và giáo dục nét đẹp văn hóa. Nếu các thế hệ trong dòng họ có sự thấu hiểu đối với nhau, có mối quan hệ tốt và bền chặt thì ngày Tết chính là khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc, tạo nên một cái Tết sum vầy và đầm ấm.    

Câu Chuyện Cuộc Sống là chương trình có thời lượng 7-9 phút khai thác thông tin đa chiều, khách quan về các vấn đề đời sống xã hội đang được công chúng quan tâm. Bằng những cuộc đối thoại ngắn kết hợp video dàn dựng, phóng sự phản ánh, Câu Chuyện Cuộc Sống làm khơi gợi lên những chủ đề đang được xã hội quan tâm như: đạo đức gia đình, trách nhiệm với xã hội, pháp luật, pháp lý, văn hóa, an toàn sống của những cá nhân, tập thể điển hình,… Bên cạnh đó, Câu Chuyện Cuộc Sống còn chia sẻ những ý kiến phân tích, đánh giá từ các chuyên gia, những suy ngẫm, trăn trở về các sự kiện, vấn đề trong xã hội đã, đang và sẽ diễn ra. Đồng thời, chương trình còn tạo nên kênh thông tin phản biện, định hướng dư luận xã hội,mang đến những kỳ vọng về sự tốt đẹp, an lành và hướng thiện.

Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

TAGS: