Trang chủ / TRUYỀN HÌNH / TV SHOW / Câu Chuyện Cuộc Sống 85: Cùng con kết giao bạn mới
Câu Chuyện Cuộc Sống 85: Cùng con kết giao bạn mới
1524 lượt xem
23-07-2024
TV SHOW

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ với những câu chuyện: Cùng con kết giao bạn mới, Thích nghi mọi hoàn cảnh giúp cuộc sống dễ dàng hơn, Học cách sống chung với AI. 

Cùng con kết giao bạn mới

Trong quá trình phát triển của trẻ, khi kết giao bạn mới, trẻ sẽ phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin biểu đạt suy nghĩ và cảm xúc của mình, học cách giải quyết xung đột và đưa ra các quyết định hợp lý trong các mối quan hệ.

Chị Phan Trần Anh Thi (TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vẫn hướng cho con là khi đến trường hoặc đến những môi trường mới thì nên kết bạn với những người có điểm tốt hơn để học hỏi”.

Việc cùng con kết giao bạn mới không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối với trẻ có cá tính mạnh thường tìm kiếm và kết bạn với những người phù hợp với sở thích, tính cách. Một số trẻ thụ động, thiếu tự tin tin không dám bắt chuyện cùng người lạ hoặc trẻ có thể gặp khó khăn khi phải hòa nhập với những bạn có tính cách khác biệt với mình. Do đó, sự đồng hành của cha mẹ cùng con trẻ lúc này là điều vô cùng cần thiết. 

Thạc sĩ Lê Minh Huân (Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục An Nhiên TP.HCM) cho biết: “Trong các mối quan hệ bạn bè của con, phụ huynh vẫn nên dành cho con quyền tự quyết định chứ không phải lúc nào cũng sẽ áp đặt hoặc bắt con chọn bạn theo tiêu chuẩn A, theo tiêu chuẩn B. Việc phụ huynh can thiệp quá sâu vào mối quan hệ của con sẽ làm cho con không thể trưởng thành hay phát triển đúng theo năng lực và khả năng của con được”.

Việc giúp con kết giao bạn mới là hành trình đầy ý nghĩa. Bằng cách khuyến khích hướng dẫn và tạo điều kiện cho con, mỗi phụ huynh có thể giúp con xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp và bền vững.

Thích nghi mọi hoàn cảnh giúp cuộc sống dễ dàng hơn

Trong cuộc sống, kỹ năng thích nghi đã trở thành một yếu tố không thể thiếu để chúng ta tồn tại và thành công. Kỹ năng thích nghi không chỉ giúp chúng ta đối mặt với những sự chuyển biến bất ngờ mà kỹ năng này còn giúp giải quyết vấn đề tốt hơn và trau dồi sự linh hoạt để thích ứng với môi trường xung quanh.

Chị Đỗ Thị Thủy Tiên (Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Quảng cáo Việt Ideas) cho  biết: “Trải qua một thời gian mình thích nghi với sự thay đổi về môi trường làm việc và môi trường sống thì mình nhận ra việc thích nghi mang lại rất nhiều lợi ích nhưng cũng đòi hỏi bản thân mình là một người biết lắng nghe, nhìn nhận và quan trọng là mình phải cố gắng để vượt qua những thử thách ban đầu”.

Thạc sĩ Trần Hải Nguyên (Chuyên gia Kỹ năng sống) cho biết: “Để thích nghi với cuộc sốngchúng ta phải xác lập được mục tiêu mong muốn để bản thân thay đổi và thích nghi với điều đó. Chúng ta có những gì, trải nghiệm đến đâu và kỳ vọng điều gì thì điều đó sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường sống”.

Cuộc sống luôn biến đổi mỗi ngày, để thích nghi chúng ta buộc phải thay đổi tạo nên sự khác biệt và đem đến những điều tốt đẹp hơn. Việc phát triển kỹ năng thích nghi là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta mở ra những điều mới, trở nên mạnh mẽ và sẵn sàng đối mặt với những thách thức.

Học cách sống chung với AI

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã dần trở nên phổ biến. Từ trợ lý ảo trên điện thoại thông minh đến các hệ thống tự động hóa trong công nghiệp, AI đang dần thay đổi cách chúng ta làm việc, học tập và tương tác với thế giới xung quanh. Tuy nhiên sự phát triển nhanh chóng của AI cũng đặt ra nhiều thách thức như làm thế nào để con người và AI có thể sống chung một cách hài hòa và hiệu quả.

Theo anh Trần Anh Tuấn (TP.HCM) chia sẻ: “Thay vì trước đây bị khách hàng phàn nàn và phải tự tìm cách chỉnh sửa theo ý muốn của khách hàng rất khó khăn. Từ khi áp dụng AI vào công việc thì AI giúp tôi phân tích dữ liệu tốt hơn và hiểu được ý khách hàngAI giúp tôi đạt hiểu quả tốt hơn trong công việc”.

Thạc sĩ Văn Minh Đại (Trường Cao đẳng An ninh mạng iSPACE, TP.HCM ) cho biết: “Không nên lo lắng quá vì AI sẽ tạo ra một công việc mới và cơ hội việc làm trong các lĩnh vực đang phát triển như là quản lý và bảo trì hệ thống AI. Thứ hai là AI giúp cải thiện hiệu suất và giúp con người làm việc hiệu quả hơn. Thay vì lo lắng thì chúng ta nên chuẩn bị thích ứng, học hỏi và trang bị những kiến thức cần thiết để làm việc hiệu quả cùng AI”.

Với sự phát triển mạnh mẽ của AI như hiện nay, không chỉ mỗi ngành nghề mà mỗi cá nhân cũng phải cố gắng học hỏi, thay đổi từng ngày để từng bước tiếp cận và làm quen với AI và học cách sống chung với nó. Chỉ có vậy con người mới không bị AI bỏ lại phía sau hay bị lệ thuộc quá nhiều vào nó.

Câu Chuyện Cuộc Sống là chương trình có thời lượng 7-9 phút khai thác thông tin đa chiều, khách quan về các vấn đề đời sống xã hội đang được công chúng quan tâm. Bằng những cuộc 

đối thoại ngắn kết hợp video dàn dựng, phóng sự phản ánh, Câu Chuyện Cuộc Sống làm khơi gợi lên những chủ đề đang được xã hội quan tâm như: đạo đức gia đình, trách nhiệm với xã hội, pháp luật, pháp lý, văn hóa, an toàn sống của những cá nhân, tập thể điển hình,…

Bên cạnh đó, Câu Chuyện Cuộc Sống còn chia sẻ những ý kiến phân tích, đánh giá từ các chuyên gia, những suy ngẫm, trăn trở về các sự kiện, vấn đề trong xã hội đã, đang và sẽ diễn ra. Đồng thời, chương trình còn tạo nên kênh thông tin phản biện, định hướng dư luận xã hội, mang đến những kỳ vọng về sự tốt đẹp, an lành và hướng thiện.

Câu Chuyện Cuộc Sống phát sóng vào lúc 19:50 Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do Đài truyền hình Vĩnh Long và Jet Studio phối hợp thực hiện.

TAGS:

Đăng ký nhận tin tức qua email

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin mới nhất cho bạn!