Trong tập 89 chương trình Kính Đa Chiều, đạo diễn Lê Hoàng và ca sĩ Hoàng Yến Chibi thảo luận về những cơ hội và thách thức mà các ca sĩ ngày nay phải đối mặt. Bên cạnh những thuận lợi về việc tiếp cận khán giả trong thời đại công nghệ 4.0, vấn đề đặt ra cho nhiều nghệ sĩ làm sao duy trì sự nổi tiếng và chất lượng nghệ thuật.
Mở đầu chương trình Kính Đa Chiều, đạo diễn Lê Hoàng và ca sĩ Hoàng Yến Chibi bàn về khoảng cách biểu diễn giữa nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ quốc tế thông qua bộ phim tài liệu về chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Taylor Swift: The Eras Tour. Hoàng Yến Chibi tiết lộ Taylor Swift là nữ nghệ sĩ mà cô rất ngưỡng mộ. Thời điểm bộ phim ra rạp, Hoàng Yến Chibi không kịp đi xem vì cháy vé. Khi nữ ca sĩ xem được đoạn clip highlight thì cũng phải thốt lên wow vì sự choáng ngợp và hoành tráng của chuyến lưu diễn trong bộ phim.
Nhận xét về khoảng cách biểu diễn giữa nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, Hoàng Yến Chibi có chút đắn đo suy nghĩ vì Taylor Swift là một nữ nghệ sĩ nổi tiếng trên khắp thế giới, còn cô vẫn là một nghệ sĩ trong nước. Tuy khác nhau về phạm vi hoạt động nghệ thuật, song Hoàng Yến Chibi cho rằng dẫu là nghệ sĩ quốc tế hay trong nước đều tương đồng về nhiệt huyết và đam mê âm nhạc. Xét về kỹ thuật hay sự tự tin trên sân khấu thì nghệ sĩ quốc tế vẫn vượt trội hơn nghệ sĩ Việt Nam.
Theo Hoàng Yến Chibi, các ca sĩ ngày nay vừa có nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng nhiều thách thức cần phải vượt qua. Trong thời đại công nghệ 4.0, đôi khi ca sĩ chỉ cần một bài hát hay, một chất giọng truyền cảm chạm đến trái tim khán giả thì có thể tỏa sáng chỉ sau vài giờ.
Tuy nhiên cũng có những nghệ sĩ phải mất một chặng đường dài, nỗ lực hoạt động nghệ thuật bằng cách ra mắt MV ca nhạc thì mới có thể thành công, có một vị trí nhất định trong lòng khán giả. Dẫu mất nhiều thời gian để xây dựng chỗ đứng trong làng âm nhạc nhưng Hoàng Yến Chibi cho rằng những nghệ sĩ này “đi chậm mà chắc”. Ngược lại, những nghệ sĩ nổi tiếng nhanh chóng thì cũng có thể rơi vào lãng quên nhanh chóng.
Ca sĩ Hoàng Yến Chibi tiết lộ trong hành trình hoạt động âm nhạc, có lúc cô nàng “tỏa sáng rực rỡ” vào năm 2018 rồi lại trải qua giai đoạn trầm lắng vào năm 2021. Đến năm 2023, nữ ca sĩ mới bắt đầu quay lại với các dự án mới, trong đó có phim B4S – Trước giờ “yêu”. Trước đó, Hoàng Yến Chibi cũng từng đóng chính trong bộ phim Người cần quên phải nhớ. Bộ phim ra rạp vào dịp Noel năm 2020.
Đạo diễn Lê Hoàng đề cập đến sự thay đổi của ca sĩ ngày trước so với hiện nay. Nếu như trước đây các ca sĩ chỉ cần thể hiện những ca khúc được nhạc sĩ viết sẵn thì ngày nay các ca sĩ phải tự tìm con đường để phát triển bản thân, thậm chí còn tự sáng tác bài hát. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi cũng tự nhận như thế khi bản thân tự sáng tác và tự học hỏi để phối nhạc cho tác phẩm.
Dẫu phải đảm đương nhiều vai trò từ sáng tác đến sản xuất và thể hiện bài hát nhưng ca sĩ Hoàng Yến Chibi lại không cảm thấy áp lực, trái lại cảm thấy rất vui khi được sống với công việc yêu thích. “Trước đây, tôi chưa từng viết nhạc. Tôi nghĩ tôi viết nhạc rất dở. Trong đợt dịch ở nhà tôi không biết làm gì nên đã sáng tác bài hát khi thấy người dọn ra dọn vào qua cửa sổ chung cư. Tôi viết loạt bài trong series Stay at home with Hoàng Yến Chibi. Thấy mọi người hưởng ứng và cảm nhận âm nhạc của tôi chữa lành nên tôi lại hăng hái viết tiếp. Cuối cùng, tôi cũng có vài bài được mọi người công nhận”, giọng ca Đồi hoa mặt trời chia sẻ.
Đạo diễn Lê Hoàng nhận định đôi khi những ca sĩ nghĩ rằng mình chỉ có thể hát, nhưng nếu không dám thử, họ sẽ không bao giờ biết mình có khả năng sáng tác hay không. “Bởi vì vấn đề sáng tác âm nhạc thần diệu lắm, cũng chả phải học nhạc lý nhiều. Bạn chỉ cần có cảm xúc và sắp xếp cảm xúc đúng lúc thì thành bài hát”, host chương trình Kính Đa Chiều bày tỏ.
Hoàng Yến Chibi bổ sung thêm yếu tố để sáng tác ca khúc hay còn phải có giọng văn sâu sắc. Nữ ca sĩ nhận mình viết lời bài hát cực kỳ dở. Đôi lúc, Hoàng Yến Chibi phải nhờ người khác đọc lại và trau chuốt dùm cô nàng. “Tôi thấy giai điệu của tôi cũng ổn nhưng lời ca thì dở kinh khủng khiếp. Ngày xưa tôi học ngữ văn điểm kém lắm”, nữ ca sĩ thổ lộ. Do đó, Hoàng Yến Chibi thường viết lời ca giản dị, chân thật và gần gũi với những câu chuyện đời thường. Nữ ca sĩ lấy ví dụ trong ca khúc Cảm ơn anh, Hoàng Yến Chibi trải lòng với lời bài hát rằng: “Mình sẽ là của nhau không xa rời từ nay về sau”. Đối với những ca từ sâu sắc hay dùng thủ pháp nghệ thuật ẩn dụ, nữ ca sĩ tự nhận chưa thể viết được và đang cố gắng trau dồi bản thân.
Nhắc đến “bậc thầy” chữ nghĩa trong âm nhạc, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không có đối thủ. Nam đạo diễn lấy ví dụ sự phá cách trong câu từ của cố nhạc sĩ qua lời ca “Ôi tóc em dài đêm thần thoại” trong bài Gọi tên bốn mùa hay lời nhạc “Chiều tím loang vỉa hè” trong bài hát Nhìn những mùa thu đi. “Có những người viết ca từ rất hay, thậm chí có thể phi lý nhưng khi đặt vào lại hợp lý”, đạo diễn Lê Hoàng nhận định. Tuy Hoàng Yến Chibi chưa thể viết những lời ca thơ mộng như thế nhưng nữ ca sĩ tiết lộ bản thân vẫn đang cố gắng thử sức sáng tác tương tự.
Kính Đa Chiều là chương trình talkshow sở hữu format mới lạ và đầy hấp dẫn. Mỗi tập phát sóng của Kính Đa Chiều sẽ cùng bàn luận, đối thoại về một chủ đề hoặc một sự kiện đang được quan tâm xoay quanh những câu chuyện về văn hóa. Các khách mời đến với chương trình đều là những nghệ sĩ nổi tiếng, được khán giả mến mộ. Chương trình hứa hẹn mang đến cái nhìn đa chiều thông qua những cuộc đối thoại sâu sắc, thảo luận và chia sẻ quan điểm dưới góc nhìn của người trong cuộc.
Kính Đa Chiều – chủ đề tiếp theo Giữ chất Việt cho con với sự tham gia của host Minh Đức và danh ca Ngọc Ánh sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 21/5 trên kênh VTV9. Chương trình do VTV9 phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.