Trang chủ / XÃ HỘI / ĐỜI SỐNG / Báo cáo MarketBeat thị trường bất động sản TPHCM Q3, 2023 - Phân khúc Nhà Ở
Báo cáo MarketBeat thị trường bất động sản TPHCM Q3, 2023 - Phân khúc Nhà Ở
1472 lượt xem
05-10-2023
ĐỜI SỐNG

Một dự án quy mô lớn đã đẩy tổng nguồn cung Q3 2023 tăng đáng kể.

Trong Q3 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM chào đón lượng cung mới khoảng 3.790 căn, gấp gần bốn lần theo quý và giảm 24% theo năm. Trong quý này, phân khúc Trung cấp chiếm phần lớn trong thị trường nhờ sự mở bán mới của The Glory Heights, một giai đoạn của dự án Vinhomes Grand Park, tương đương khoảng 84% tổng nguồn cung mới.

Mặt khác, Q3 2023 không ghi nhận dự án mới nào mở bán do các chủ đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn và vẫn còn trong quá trình hoàn thiện về pháp lý, chính sách bán hàng,v.v.

Phân khúc Trung cấp sôi động tại thị trường phía Đông nhờ nguồn cung mới mở bán

Tương tự như nguồn cung mới, lượng bán mới trong Q3 2023 chủ yếu cũng đến từ các sản phẩm tại khu Đông, cụ thể là từ The Glory Heights, Thủ Thiêm Zeit River và Metropole Thủ Thiêm – The Opusk, tương đương với 92% tổng lượng bán trong quý. Đáng chú ý, tại một dự án quy mô lớn mới ra mắt trong quý này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều phương thức thanh toán linh hoạt cùng nhiều ưu đãi nhằm thu hút người mua, nổi bật là phương thức thanh toán kéo dài lên đến 7 năm. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán vẫn còn chưa đáng kể do tình hình lãi suất cao và bối cảnh kinh tế còn khá ảm đạm.

Tương tự quý trước, Q3 2023 cũng chào đón một lượng sản phẩm lớn đến từ phân khúc Trung cấp. Ngoài ra, các chủ đầu tư có xu hướng giữ giá ổn định nhằm thúc đẩy lượng cầu trên thị trường. Do đó, giá sơ cấp trung bình trong Q3 2023 gần như không đổi so với quý trước, tương đương 3.247 USD/m2.

Nhu cầu về sản phẩm bất động sản vẫn còn nhiều, chủ yếu đến từ khách mua ở thực

Thị trường bất động sản đã chững lại và trì trệ từ cuối năm 2022 do sự bùng phát của các vướng mắc pháp lý và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Vì vậy, hầu hết người mua trong các quý gần đây chủ yếu là khách mua ở thực, số ít là các nhà đầu tư giao dịch với mục đích đầu cơ bất động sản. Hiện nay, những dự án đã được xây dựng thành hình và hoàn thiện về mặt pháp lý có khả năng được chú ý hơn trong mắt người mua.

Khu Đông tiếp tục thống lĩnh thị trường căn hộ về nguồn cung

Do quỹ đất càng ngày càng trở nên hạn hẹp trong khu vực trung tâm,nguồn cung có xu hướng lan rộng ra các khu vực xa hơn như phía Đông, phía Tây, v.v  theo định hướng hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Với sự thành lập của TP. Thủ Đức, phía Đông được kì vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường căn hộ tương lai với lượng nguồn cung đáng kể.

Ngoài ra, khung pháp lý cũng đang dần được hoàn thiện song song với các đầu tư công, hứa hẹn một khởi đầu cho sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Chủ Đầu Tư Tăng Ưu Đãi Giữa Giai Đoạn Hấp Thụ Thị Trường Thấp

Với hệ thống cơ sở hạ tầng và các tuyến giao thông thuận lợi kết nối đến trung tâm TP. HCM, nguồn cung mới trong 5 năm vừa qua tập trung tại khu vực phía Tây và phía Nam thành phố. Giai đoạn điều chỉnh kinh tế toàn cầu cuối 2022 đến Q1 2023 đã dẫn đến lãi suất và lạm phát tăng, đồng thời làm biến động thị trường BĐS. Trong 9T 2023, thị trường đã có dấu hiệu hồi phục thông qua các chương trình ưu đãi từ chủ đầu tư, và đã có những tác động tích cực đến nguồn cung và khả năng hấp thụ của thị trường. Những vướng mắc về pháp lý và quy trình phê duyệt là các vấn đề phổ biến hiện nay ảnh hưởng đến nguồn cung mới.

Giá Sơ Cấp Tăng Dù Số Lượng Căn Bán Được Giảm

Trong Q3 2023, giá sơ cấp trung bình của TP. HCM tiếp tục xu hướng tăng. Giá sơ cấp trung bình hiện ở mức 14.627 USD / m2 đất, tăng 8% theo quý và 19% theo năm. Sư tăng trưởng bắt nguồn từ các dự án có giá trị cao trong nguồn cung sơ cấp của thành phố. Các dự án ảnh hưởng lớn đến giá sơ cấp trung bình đáng chú ý bao gồm The Global City tại Quận 2 hay The Rivus Elie Saab tại Vinhomes Grand Park Quận 9 – đều được Masterise Homes phát triển.

Ngược lại, số lượng căn bán được trong quý này lại không đạt được hiệu suất như quý trước. Thị trường sơ cấp có ít lựa chọn giá thấp, trong khi thị trường thứ cấp hiện đang có mức giảm giá đáng kể so với giá bán sơ cấp. Các chủ đầu tư tiếp tục duy trì mức giá sơ cấp cao cùng các chương trình thanh toán linh hoạt và kéo dài để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ của lượng nguồn cung sơ cấp ít ỏi còn lại trên thị trường.

Các Tùy Chọn Giao Dịch Linh Hoạt Cho Các Tài Sản Nhà Liền Thổ
Thị trường đang trong giai đoạn hồi phục. Thị trường BĐS nhà liền thổ TP.HCM đã chứng kiến tính thanh khoản của tại sản tăng lên do thị trường thứ cấp. Tuy nhiên, vẫn tồn tại khoảng cách được ghi nhận giữa mức giá sơ cấp cao hơn từ chủ đầu tư cùng các điều khoản / tùy chọn thanh toán linh hoạt; và các mức giảm giá đáng kể của thị trường thứ cấp so với thị trường sơ cấp. Hiện tượng này góp phần tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho người mua trên thị trường.

Nguồn cung tương lai chủ yếu tập trung ở Phía Đông nhờ vào quỹ đất sẵn có của TP. Thủ Đức

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có ít quỹ đất để phát triển dự án quy mô lớn trong bối cảnh quá trình đô thị hóa vẫn tiếp diễn manh mẽ. Do đó, C&W nhận thấy đa số nguồn cung nhà liền thổ tương lại sẽ phân bổ trong các dự án khu đô thị tích hợp quy mô lớn ở các khu vực xa trung tâm về phía Đông, phía Tây, và phía Nam TP. HCM sẽ cung cấp . Trong nguồn cung tương lai, phía Đông TP. HCM (TP. Thủ Đức) sẽ có nguồn cung tương lai nhiều nhất trong giai đoạn nghiên cứu 2023 – 2025 do tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng, quỹ đất phát triển dự án sẵn có, và tốc độ đô thị hóa cao.

TAGS: