Trang chủ / ĐIỆN ẢNH / ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ / 4 Đêm Mất Ngủ - Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật
4 Đêm Mất Ngủ - Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật
1667 lượt xem
11-01-2023
ĐIỆN ẢNH QUỐC TẾ

Bộ phim kinh dị mới của Hàn Quốc khiến người xem ám ảnh đến “mất ngủ” khi khai thác nỗi kinh hoàng đến từ những câu chuyện thường nhật.

Dòng phim kinh dị tuyển tập (anthology) đang là xu hướng của điện ảnh thế giới khi khai thác những câu chuyện ngắn gọn, đơn giản nhưng lại để ấn tượng rất lâu trong lòng khán giả. Là một cường quốc của thể loại này, Hàn Quốc liên tục cho ra mắt Goedam (2020) hay Urban Myths (2022). Một tác phẩm khác của xứ sở kim chi là 4 Đêm Mất Ngủ (tựa gốc: Midnight Horror) cũng đã gieo rắc nỗi nợ đến mức ám ảnh cho người xem.

Khi những thứ bình thường trở nên bất thường

Điểm khác biệt và cũng là rùng rợn nhất của 4 Đêm Mất Ngủ chính là câu chuyện xoay quanh những thứ vô cùng bình thường trong cuộc sống hằng ngày. Mọi thứ trải dài từ việc chăm người già bị ốm cho đến xem chương trình mua sắm đêm khuya hay đơn giản là trực ca đêm ở cơ quan. Như trong Mua Sắm Lúc Nửa Đêm, Hae Ok là một “con nghiện” chương trình Home Shopping phát vào khung giờ khuya.

'4 đêm mất ngủ': Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật

Do có sở thích đan len, cô nhận lời làm búp bê để bán cho một người đàn ông bí ẩn. Thế nhưng, Hae Ok không ngờ chúng lại trở thành công cụ giết người ngay trên chương trình yêu thích. Ở Lỗ Thủng, Bok Nyeo nhận nhiệm vụ chăm sóc một cụ ông bị mù. Kỳ lạ là cô cứ có cảm giác ông lão kia nhìn mình chằm chằm. Một ngày nọ, những lỗ thủng kỳ lạ bắt đầu xuất hiện trên cửa phòng Bok Nyeo.

Soo Hyeon của Gương Mặt Lạ Trong Cửa Hàng và Jin Kyung trong Cứu Chuộc Chính Mình đều gặp tai họa trong lúc trực ca đêm. Soo Hyeon là nhân viên một cửa hàng tiện lợi. Một tối nọ, những khách hàng có vẻ ngoài kỳ lạ và đáng sợ bất ngờ xuất hiện. Trong khi đó, Jin Kyung là nhân viên tổng đài phòng chống tự tử. Song, em gái của cô lại tự tử một năm trước. Đến ngày giỗ, Jin Kyung lại nhận được cuộc gọi từ “cõi chết” của em mình.

Những thứ tưởng chừng gần gũi, đơn giản nhất nay lại hóa thành nỗi kinh hoàng không tên. Nhờ đó mà 4 Đêm Mất Ngủ khiến người xem phải ám ảnh khi nhận ra nỗi sợ có thể đột ngột ập đến đến bất cứ khi nào và ở bất kỳ nơi đâu. Đề tài của các tập phim cũng rất đa dạng từ bùa ngải cho đến quái vật hay ma quỷ ám cũng mang đến cảm giác sởn gai óc và khó mà đoán trước điều gì sẽ xảy đến tiếp theo.

Phong cách làm phim độc đáo của Hàn Quốc

Với thời lượng chỉ 25-30 phút cho một tập phim nhưng 4 Đêm Mất Ngủ vẫn mang đến một kịch bản đầy đủ nút thắt mở. Mỗi tập phim đều mang tới hàng loạt bí ẩn chồng chéo rồi dẫn đến cái kết kinh hoàng. Như trong Gương Mặt Lạ Trong Cửa Hàng, Soo Hyeon không chỉ phải đối phó với những vị khách dị hợm mà còn là bí mật động trời của bà chủ tiệm. Những lỗ thủng ghê rợn trên cửa phòng Bok Nyeo vẫn ghi dấu trong tâm trí người xem ngay cả khi hết phim.

'4 đêm mất ngủ': Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật

Không những thế, ở mỗi tập, các nhà làm phim sẽ mang đến một phù cách hù dọa khác nhau vô cùng độc đáo. Cách ánh sáng xuyên qua lỗ nhỏ trên cánh cửa cho đến những âm thanh bước chân mỗi đêm trong Lỗ Thủng tạo cảm giác bức bối và nghẹt thở. Tập phim khéo léo sử dụng ánh sáng chập chờn và bóng tối để tạo ra những trường đoạn đứng tìm khi Bok Nyeo dần khám phá ra sự thật.

Với Cứu Chuộc Chính Mình, 4 Đêm Mất Ngủ lại sử dụng thủ pháp quen thuộc trong dòng phim kinh dị Hàn Quốc. Tạo hình hồn ma với gương mặt thối rữa, dáng đi xiêu vẹo dần tiến đến nạn nhân mà không cách nào trốn chạy sẽ khiến nhiều khán giả phải “mất ngủ”. Hay Mua Sắm Lúc Nửa Đêm sẽ làm không ít người xem phải giật mình sợ hãi khi chiếc TV tự động đổi kênh vào lúc đêm khuya thanh vắng.

'4 đêm mất ngủ': Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật

Thông điệp ẩn giấu sau nỗi kinh hoàng

Đằng sau những màn hù dọa ấn tượng, 4 Đêm Mất Ngủ còn khéo léo lồng ghép nhiều thông điệp sâu sắc về cuộc sống. Hóa ra, ác quỷ không đông xa mà xuất phát từ chính sự tham lam, đố kỵ và ích kỷ của mỗi chúng ta. Mỗi người đều có một con quỷ bên trong mình còn đáng sợ hơn cả những “hồn ma bóng quế” xung quanh.

'4 đêm mất ngủ': Tuyển tập nhưng câu chuyện kinh dị đến ám ảnh khi cơn ác mộng trở thành sự thật

Bok Nyeo luôn lo lắng người đàn ông mù nhìn trộm mình vào mỗi đêm. Nhưng thực tế có đúng như những gì cô nghĩ? Cơn ác mộng mà Soo Hyeon đến từ lòng tham của chính cô khi nhận công việc đêm khuya để có thêm thu nhập. Hồn ma của em gái quay về ám hại Jin Kyung nhưng mấy ai biết những bí mật đen tối mà người chị này che giấu.

Nhìn chung, 4 Đêm Mất Ngủ là một bộ phim kinh dị hội tụ đủ những yếu tố giải trí hàng đầu đến từ Hàn Quốc. Nhờ thời lượng mỗi tập truyện ngắn, cùng cách làm phim độc đáo mà tác phẩm sẽ khiến người xem phải “mất ngủ” vì ám ảnh theo đúng nghĩa đen. Phim hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

TAGS: